Chuyển đến nội dung chính

Cài đặt, cấu hình và sử dụng hiệu quả FireFox

A. Đôi nét về Firefox

Firefox (hay thường được gọi tắt là FF) là trình duyệt miễn phí, mã nguồn mở do Mozilla Corporation phát triển. Firefox có thể chạy trên cả Windows, Mac và Linux.

Điều gì khiến cho Firefox ngày càng trở nên phổ biến? Một trong những lý do chính là khả năng tùy biến gần như không giới hạn mà Firefox mang đến cho người sử dụng, thông qua một số lượng khổng lồ các Extension và Theme. Đặc biệt cho phép dùng Add-ons của hãng thứ 3. Các tính năng trong Firefox rất dễ sử dụng, thuận tiện trong thao tác và đặt biệt là về tốc độ duyệt web của Firefox rất nhanh do tích hợp nhiều kỹ thuật, tính năng tiên tiến.

B. Tải và cài đặt Firefox

Bạn có thể tải phiên bản mới nhất của Firefox tại trang web: www.getfirefox.com (tại thời điểm này Firefox có phiên bản 3.0 chính thức - phát hành ngày 18.06.2008 và cũng là ngày Mozilla Corporation đăng ký thiết lập kỷ lục Guinness thế giới về số lần Download Firefox trong ngày: gọi là “Download Day”. Khi tôi viết bài này thì chưa có kết quả về kỷ lục Guinness. Tuy nhiên, theo tình hình ngày 18/6 thì khả năng Firefox lập kỷ lục là rất lớn, vì có quá nhiều người Download vượt quá dự kiến khiến Server quá tải)

Bạn tiến hành cài Firefox theo cách đơn giản là cứ Next và OK là xong.

C. Cấu hình cho Firefox hoạt động hiệu quả

1. Tùy biến thanh Tool Bar : khi cài đặt Firefox xong, Tool Bar Firefox mặc định ở chế độ hiển thị là Icons. Bạn có thể thay đổi chế độ hiển thị và tùy biến thanh Tool bar này theo sở thích của mình bằng cách: Trên trình duyệt Firefox, bạn chọn Menu View -> Toolbars -> Customize…

Firefox3-1

Trên cửa sổ này bạn có thể thêm nút bằng cách kéo thả vào thanh Toolbar hoặc tạo cho mình 1 thanh Toolbar riêng bằng cách nhấn nút Add New Toolbar.

Theo TDMIT thì trong phần này bạn có thể chọn như sau: Mục show : bạn chọn Icons and text và đánh dấu Check vào mục : Use small icons. Nhấn nút Done để hoàn tất.

2. Thiết lập 1 số thông số cho Firefox

Để Firefox hoạt động 1 cách tối ưu, bạn nên thiết lập 1 số thông số trong phần Options như sau: từ trình duyệt, bạn chọn Menu Tools -> Options

Firefox3-2

Thẻ Main: Mục Home Page bạn gõ vào 1 địa chỉ Web mà bạn muốn khi mở Firefox thì trang này sẽ mở đầu tiên theo Firefox. Trang này có ảnh hưởng đến tốc độ của firefox khi khởi động trình duyệt. Do đó bạn chọn 1 trang nào chạy nhanh 1 tí để Firefox khởi động nhanh. Ví dụ: bạn có thể gõ vào đó: home.vnn.vn để chọn trang home.vnn.vn làm trang chủ của trình duyệt.

Firefox3-3

Thẻ Advanced : bạn vào trang Network, mục Offline Storage -> Use up to: gõ vào 1 con số nằm trong khoảng từ 50 đến 250 là vừa. Con số này là số MB đĩa cứng dùng để chứa các thông tin, dữ kiện về những trang Web bạn đã xem qua, các dữ kiện này sẽ được lưu lên máy tính của bạn theo giới hạn dung lượng mà bạn đã chỉ định ở trên, việc làm này giúp bạn duyệt Web nhanh hơn khi bạn vào xem lại những trang đã xem hay những trang mà bạn thường xuyên xem sẽ có tốc độ duyệt nhanh hơn . Quy tắc số càng lớn Firefox sẽ lưu trữ cache càng nhiều, tốc độ lướt càng nhanh. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người dùng Firefox thì phạm vi từ 50 đến 250MB là phù hợp nhất.(đây là kỹ thuật tiên tiến được Microsoft ứng dụng trong các Web Server nhằm giúp tăng tốc độ lướt Web. Một trong những phương thức mà phần mềm ISA nổi tiếng của Microsoft đã và đang sử dụng).

Các phần khác trong mục Options này bạn có thể để như mặc định là được.

Để xóa những gì Firefox lưu trữ như Cache, History, Cokies, Offline Web Data,… từ trình duyệt bạn chọn menu Tools - > chọn Clear Private Data… (hoặc nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + Del) rồi chọn các mục bạn muốn xóa . Nhấn nút Clear Private Data Now để xóa.

Tinh chỉnh Firefox từ trang cấu hình của Firefox để tăng hiệu quả, kiểm soát bộ nhớ Ram,... bằng cách: chạy Firefox. Từ ô địa chỉ gõ từ khóa about:config

Tìm kiếm các mục sau:

Network.http.pipelining
Network.http.pipelining.maxrequests
Network.http.proxy.pipelining

Click đôi chuột vào mục Network.http.pipelining và Network.http.proxy.pipelining đặt là True. Còn Network.http.pipelining.maxrequests cho giá trị là 30.
Click chuột phải vào vùng trống trên trình duyệt, chọn New -> Integer và đặt cho nó cái tên là nglayout.initialpaint.delay với giá trị là 0. Giá trị này là thời gian trình duyệt chờ đợi một ứng dụng đã thực hiện.

Tiếp theo thực hiệc các bước để cấu hình cho Firefox sử dụng bộ nhớ Ram cho phù hợp bằng cách: Tìm kiếm mục browser.cache.memory.enable và tùy ch nó là True
Click chuột phải vào vùng trống của chương trình và chọn New ->Integer và đặt tên cho nó là browser.cache.memory.capacity với giá trị được tính bằng dung lượng RAM*16 (Ví dụ: Ram 256MB thì cấu hình với giá trị là: 4096 (tức =256*16), Ram 512MB thì cấu hình với giá trị là: 8192 (tức =512*16), tương tự Ram 1GB là 1024MB*16 = 16384, ...

D. Sử dụng

Một trong những tính năng nổi tiếng nhất của Firefox là “tabbed browsing”, cho phép bạn mở nhiều trang web trong cùng một cửa sổ. Tính năng này giúp bạn cùng lúc có thể xem nhiều trang Web khác nhau mà không cần phải mở quá nhiều cửa sổ riêng biệt. Ngay khi xuất hiện, tính năng này đã được nhiều người ủng hộ và Microsoft cũng phải đưa thêm tính năng này vào trình duyệt IE 7 và các phiên bản IE sau này của mình.

Để mở thêm một tab mới trong Firefox, bạn có rất nhiều cách để chọn lựa:
- Bấm Ctrl + T
- Right-click vào chỗ trống cạnh các tab, chọn New Tab
- Double-click vào chỗ trống cạnh các tab

Nếu muốn chuyển đổi qua lại giữa các tab, bên cạnh việc hiển nhiên là click chọn tab mình muốn, bạn có thể sử dụng các tổ hợp phím tắt: Ctrl + Tab để chuyển tới tab kế tiếp, Ctrl + Shift + Tab để lùi về tab trước đó, Ctrl + [một số từ 1 đến 9] để tới tab tương ứng.

Với tab hiện tại, bạn có thể right-click trên tab đó để truy cập nhiều tính năng có ích khác: Reload Tab, Close Other Tabs, Bookmark This Tab… Nếu hay sử dụng phím tắt, bạn có thể muốn dùng các tổ hợp phím: Ctrl + R để reload tab, Ctrl + W để đóng tab, Ctrl + Shift + T để mở lại tab vừa đóng, Ctrl + D để Bookmark tab hiện tại.

Với những trang bị khuất do độ phân giải không phù hợp bạn có thể dùng tổ hợp phím để phóng to hay thu nhỏ cho vừa xem bằng cách: Nhấn tổ hợp Ctrl và phím + để phóng to. Nhấn tổ hợp Ctrl và phím - để thu nhỏ. Nhấn tổ hợp Ctrl và phím số 0 để trả về trạng thái bình thường như lúc đầu.

Để sắp xếp các tab đang mở cho hợp lý, bạn hãy drag-and-drop các tab vào vị trí mà mình thích.

Bạn có thể xem lại những trang mà Firefox đã duyệt bằng cách vào Menu History hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + H Nếu bạn lỡ đóng 1 Tab mà muốn mở lại thì bạn vào Menu History -> Vào mục Recently Closed Tabs để tìm.

Bạn có thể sử dụng Bookmark để tạo các liên kết đến website hay chủ đề yêu thích. Để lưu trữ Bookmarks bạn vào Menu Bookmarks -> Organise Bookmarks ... -> Chọn Bookmark cần lưu trữ rồi nhấn nút Import and Backup ...

Tính năng tìm kiếm : Firefox tích hợp sẵn công cụ tìm kiếm trên Toolbar cho bạn sử dụng mà không cần phải vào trang tìm kiếm:

Firefox3-5

Để sử dụng bạn chọn tên cổ máy tím kiếm. Ví dụ muốn tìm bằng Google thì chọn Google. Gõ nội dung cần tìm vào ô này rồi nhấn Enter. Việc làm này tương đương với bạn vào trang www.google.com vào gõ nội dung cần tìm vào ô Search vậy.

Ngoài ra Firefox còn nhiều tính năng hấp dẫn khác như Bookmark (tính năng ho phép bạn lưu lại những địa chỉ Web cần nhớ…), tính năng Add-ons cho phép bạn “nhúng” công cụ của hãng thứ 3 vào firefox như nhúng bộ tra từ điển, bộ hỗ trợ download,…

Và những điều nêu trên là những điều cơ bản nhất mà bạn nên lưu ý khi sử dụng Firefox.

Tóm lại, Firefox có rất nhiều tính năng thật sự hữu ích và hấp dẫn. Với phiên bản 3.0 mới phát hành này. Firefox càng chinh phục được nhiều người sử dụng hơn.

TDMIT

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t