Chuyển đến nội dung chính

Thay đổi giao diện và sao lưu dữ liệu trên Blogspot

Tuy không được nhiều người ở Việt Nam sử dụng như Yahoo! 3600 nhưng Blogspot của Google vẫn có những nét cuốn hút và đặc trưng riêng. Dưới đây là hai thủ thuật nhỏ giúp bạn đổi mới giao diện và sao lưu dữ liệu trên dịch vụ này.


1. Thay đổi giao diện


Để thu hút được người xem, ngoài nội dung hữu ích thì giao diện của blog cũng phải đẹp, dễ nhìn và có phong cách. Với Blogspot, bạn có thể thay đổi template với các mẫu được dịch vụ thiết kế sẵn, tuy nhiên các template này khá đơn điệu, chỉ vài màu sắc không thật sự ấn tượng. Bạn có thể vào http://btemplates.com để chọn cho mình một template thật đẹp. Các template ở đây được xếp theo từng danh mục khá chi tiết và rõ ràng. Chọn xong, bạn nhấp đúp chuột vào ảnh đại diện của template rồi bấm nút Download Now. Ở trang kế tiếp, bạn chọn lưu file template xuống đĩa cứng. Sau đó, dùng WinRAR giải nén file này vào một thư mục bất kỳ, bạn sẽ thu được file *.xml.



Sau đó, bạn đăng nhập vào Blogspot thông qua địa chỉ www.blogger.com. Bạn mở menu Layout > chọn Edit HTML (nếu muốn đổi template với những mẫu sẵn có của Blogspot, bạn nhấn Pick New Template).



Tiếp theo, bạn bấm nút Choose rồi chỉ đường dẫn đến file *.xml đã lưu ở phía trên rồi nhấn Upload. Lúc này, mã HTML của template mới sẽ được load và hiển thị trong khung trống để bạn xem và chỉnh sửa. Nếu không rành lắm về mã HTML, bạn nhấn Confirm & Save để lưu lại đồng thời bỏ qua thao tác chỉnh sửa. Song, bạn nhấn Preview để xem thử giao diện mới, nếu vừa ý thì nhấn Save Template để lưu.


2. Sao lưu và phục hồi dữ liệu


Sao lưu dữ liệu trên Blogspot là một việc làm cần thiết của các Blogger để phòng những bất trắc như: bị mất bài, hay lỡ tay xóa mất một bài viết hay mà không thể khôi phục.


Trước đây, để làm việc này bạn phải nhờ đến các dịch vụ trực tuyến như: Blogbackupr.com hay Blogbackuponline.com. Tuy nhiên, mới đây, Google đã giới thiệu một trong những tính năng được mong đợi nhất của nền tảng blog Blogspot đó là khả năng sao lưu (export) và phục hồi (import) dữ liệu. Bạn chỉ việc đăng nhập vào Blogspot > nhấp chọn liên kết Dashboard > chọn Settings. Tiếp đến, bạn chọn Export blog rồi bấm Download Blog để tải file sao lưu (.xml) xuống đĩa cứng. Sau này, muốn phục hồi bạn chọn Import blog > nhấn Browse chỉ đường dẫn đến file xml đã sao lưu trước đó, nhập vào mã xác nhận rồi bấm IMPORT BLOG để phục hồi.



THANHLUAN (TP.HCM)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t