Chuyển đến nội dung chính

Các chương trình miễn phí "đáp ứng" việc bản quyền phần mềm

Những ứng dụng dưới đây đều miễn phí nhưng vẫn đáp ứng tốt như cầu cơ bản của người dùng.

Hầu hết mọi công việc của chúng ta từ soạn thảo văn bản, đồ họa, nghe và chuyển đổi nhạc, tải dữ liệu (download và upload), sao chép CD hay hệ điều hành cho máy tính… đều được thực hiện trên các phần mềm. Thế nhưng, cũng có rất nhiều bạn đang sử dụng những phần mềm có phí với giới hạn thời gian sử dụng, thậm chí còn có trường hợp cùng các chương trình bẻ khóa vi phạm bản quyền hẳn hoi nhé! Vậy giải pháp nào cho chúng ta? Rất đơn giản, các bạn hãy cùng GameK làm quen với các chương trình miễn phí khác có cùng chức năng và sẽ vẫn đáp ứng được ít nhất là nhu cầu cơ bản cho mọi người.

1. Hệ điều hành Ubuntu

Đây chính là cái nền của hệ thống, hầu hết mỗi máy tính ngày nay đều được cài đặt một hệ điều hành (HĐH), trong đó đa số vẫn là HĐH Windows của Microsoft mang tính bản quyền rất cao. Vì vậy, một HĐH miễn phí thay thế sẽ là giải pháp tối ưu và GameK.vn khuyến khích các bạn sử dụng là Ubuntu.

Ubuntu là một hệ điều hành máy tính hoàn toàn miễn phí. Với Ubuntun, bạn hoàn toàn có thể sao chép, sửa đổi, cài đặt và sử dụng mà không phải lo lắng về vấn đề bản quyền. Ubuntu đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các thần dân của Linux và họ đang chung tay xây dựng nên một HĐH Ubuntu mạnh hơn nữa. Hiện tại, ở Việt Nam cũng đang có dự án phát triển Ubuntu Việt Hóa, đó cũng sẽ là một cơ hội để Ubuntu đến gần với người Việt hơn nữa.
Ubuntu.

Trang chủ của Ubuntu
Địa chỉ tải về (sau khi tải về bạn chép tập tin ISO ra CD để cài đặt).
Địa chỉ đăng kí nhận CD miễn phí (nếu chưa có tài khoản thì bạn cần đăng kí mới).

2. Bộ ứng dụng văn phòng OpenOffice

OpenOffice có tên đầy đủ là OpenOffice.org, là bộ ứng dụng văn phòng miễn phí, mã nguồn mở được xây dựng từ phiên bản StarOffice, trên nền Sun Microsystems. OpenOffice có thể chạy tốt trên HĐH Windows, Solaris, Linux, Mac OS, với khả năng đọc, tạo và lưu trữ các tài liệu một cách nhanh chóng và hoàn hảo. Hiện nay OpenOffice cũng đã có phiên bản dành cho người Việt với sự hỗ trợ kĩ thuật của một bộ phận người Việt rất chuyên nghiệp.
OpenOffice.

Trang chủ của OpenOffice Tiếng Việt.
Trang tải về các phiên bản OpenOffice Tiếng Việt cho các HĐH khác nhau.
3. Công cụ xử lý ảnh Photo! Editor

Trên thị trường phần mềm có rất nhiều công cụ giúp xử lý ảnh gồm cả miễn phí lẫn có phí. Từ dung lượng nhỏ (vài KB) đến lớn (tính bằng GB) và mỗi công cụ lại có những đặc điểm riêng giúp người sử dụng lựa chọn phù hợp mục đích sử dụng. Nổi tiếng nhất phải kể đến Photoshop mạnh toàn diện, nhưng cũng hơi bất cập bởi dung lượng quá lớn và giá cũng rất đắt.
Và nếu bạn có nhu cầu sử dụng một công cụ xử lý ảnh miễn phí, nhỏ gọn, đơn giản mà mạnh mẽ với các hiệu ứng độc đáo thì Photo! Editor là sự lựa chọn tốt nhất. Trang tải về.
Photo! Editor.
4. Quản lí hệ thống toàn diện EnhanceMyVista
EnhanceMyVista.
EnhanceMyVista 2008 sẽ là sự lựa chọn sáng suốt để tinh chỉnh các thành phần trong Windows XP, Vista. Chương trình sẽ gom tất cả các thành phần trong Windows lại và phân loại chúng theo từng nhóm, giúp bạn tinh chỉnh sao cho thuận tiện nhất. Phần mềm này có nhiều phiên bản: miễn phí (bản Free giới hạn một số chức năng) và có phí (bản Pro cho phép sử dụng thử trong 14 ngày, đầy đủ chức năng).
Các bạn có thể tải các phiên bản miễn phí về sử dụng tại đây.

5. Quét sạch rác cho máy tính FCleaner
FCleaner.

FCleaner được xem là một “thần bài” trong việc dọn dẹp các thành phần không cần thiết trong máy tính. Với phiên bản FCleaner Portable thì người dùng sẽ có được một công cụ hoàn hảo cả về tính năng (rất nhiều và đầy đủ) và hình thức (giao diện cực kì đẹp nhé!).
FCleaner Portable hoàn toàn miễn phí, các bạn có thể tải phiên bản mới nhất tại đây.

6. Chụp ảnh màn hình nhanh, gọn, lẹ PicPick

PicPick là sản phẩm hoàn toàn miễn phí, có thể thay thế tốt nhiệm vụ của SnapIt. Với PicPick, bạn sẽ có nhiều lựa chọn chụp ảnh màn hình từ toàn màn hình cho đến cửa sổ hiện tại và từng vùng làm việc hay tự lựa chọn vùng chụp…
Sau khi chụp, bạn còn có thể chỉnh sửa tác phẩm với công cụ sẵn có trong chương trình cũng khá chuyên nghiệp. Trang tải về.
Picpick.

7. Chương trình ghi đĩa StarBurn

StarBurn là phần mềm ghi chép đĩa không kém gì "đại gia" Nero. Chương trình này có giao diện trực quan và rất dễ sử dụng. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho bạn một số Theme và Skin rất đẹp. Chương trình này có khả năng ghi được hầu hết định dạng tập tin, thư mục lên đĩa CD/DVD/Blu-Ray/HDD-DVD.

Bên trái giao diện của chương trình được thiết kế với những biểu tượng nằm thành từng mục để bạn dễ dàng lựa chọn khi sử dụng. Ngoài ra, StarBurn còn được nhà sản xuất cung cấp thêm vào khả năng tạo ổ đĩa ảo những tập tin ảnh *.ISO (thường dùng để chia sẻ ở mạng khi có dung lượng lớn). Điều này sẽ thật sự hữu ích cho bạn khi cần bung các tập tin đó ra để cài Game, Windows và nhiều chương trình khác. Bạn đọc có thể tải về.
StarBurn.

8. Chương trình chơi nhạc Winamp

Winamp là phần mềm chuyên dụng nghe nhạc có đầy đủ các hiệu ứng và rất thuận tiện cho bạn quản lí thư viện âm nhạc trong máy tính của mình. Hiện nay, Winamp được đánh giá là một trong các chương trình chơi nhạc Audio và Video tốt nhất hiện nay. Winamp có tốc độ nhanh, dễ sử dụng cùng với nhiều tính năng vượt trội và mạnh mẽ nhờ các plug-in tích hợp.
Winamp (Full).

Trang tải về (bạn lựa chọn tải về bản Full để sử dụng miễn phí, còn bản PRO là có phí nhé!).

9. Tăng cường khả năng xem video với K-Lite Codec

K-Lite Codec là một công cụ gọn nhẹ, hoàn toàn miễn phí, tập hợp hầu hết bộ giải mã cho các loại nhạc, phim kể cả những định dạng "lạ hoắc" tải về từ Internet. Đây chắn chắn sẽ là một thành phần không thể thiếu cho máy tính của bạn. Đặc biệt là tính phong phú, đầy đủ của cơ sở dữ liệu và khả năng tùy chọn linh hoạt cho phép bạn chỉ cần cài đặt những code mong muốn để giảm tối đa dung lượng.
K-Lite Codec.

Tất nhiên khi bạn chọn chế độ cài đặt đầy đủ tất cả các bộ giải mã thì chương trình sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải trí, xem phim, nghe nhạc của bạn. Ngoài ra, K-Lite Codec còn trang bị cho chương trình nghe nhạc những bộ mã nhằm tăng chất lượng âm thanh, hình ảnh để xem phim mượt mà hơn, như bộ lọc âm, bộ lọc hình. Trang tải về.
10. Chương trình chuyển đổi nhạc Xmedia Recode

XMedia Recode là phần mềm miễn phí, dễ sử dụng và có khả năng chuyển đổi nhạc khá mạnh. XMedia Recode được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các bạn. XMedia Recode có khả năng chuyển đổi cùng lúc nhiều tập tin video sang cùng một định dạng nhạc khác một cách nhanh chóng. Trang tải về.
XMedia Recode.

11. Chương trình download dữ liệu Free Download Manager

Khi nhắc đến các chương trình hỗ trợ download, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay đến Internet Download Manager hay Flashget. Tuy nhiên, khi mà vấn đề bảo mật và bản quyền đang nóng hổi như hiện nay thì việc tìm kiếm cho mình những chương trình giúp download miễn phí nhưng mạnh mẽ là cực kì quan trọng.
Free Download Manager là một phần mềm hỗ trợ download miễn phí tốc độ nhanh với rất nhiều các tính năng sẽ khiến bạn hết sức bất ngờ. Trang tải về.
Free Download Manager.

12. Công cụ Upload dữ liệu theo giao thức FTP mang tên FileZilla
FTP là một giao thức để người dùng đưa dữ liệu lên các hosting nhanh chóng, đang rất thông dụng hiện nay. Hầu hết các hosting có miễn phí hay có phí hiện nay đều cung cấp cho người sử dụng một tài khoản để thực hiện công việc trên. Bạn có thể chọn CuteFTP bởi những ưu việt vốn có và đã quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến tính bản quyền khi chọn CuteFTP các bạn nhé!
GameK.vn sẽ giới thiệu đến các bạn công cụ hoàn toàn miễn phí mang tên FileZilla. FileZilla được xem như một đại diện tiêu biểu về sự đơn giản nhưng rất hiệu quả trong lĩnh vực Upload. Trang tải về (các bạn lựa chọn phiên bản phù hợp với HĐH đang sử dụng để tải nhé!).
FileZilla.

(Gamek)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t