Chuyển đến nội dung chính

Freez Screen Video Capture - Dễ dàng ghi lại hoạt động trên màn hình

(Dân trí) - Có bao giờ bạn hướng dẫn cho người khác gián tiếp qua Internet thủ thuật nào đó trên máy tính? Sẽ đơn giản hơn nhiều nếu có 1 file video ghi lại các bước hướng dẫn để có thể làm theo. Bạn có thể dễ dàng làm điều này với Freez Screen Video Capture.

Ghi lại trực tiếp hành động của mình trên màn hình máy tính có thể giúp bạn dễ dàng hướng dẫn người khác làm theo, ngoài ra còn giúp bạn chia sẻ hoặc lưu giữ lại những khoảnh khắc ấn tượng trong quá trình sử dụng máy tính, chẳng hạn như để lưu giữ lại 1 đoạn game mà bạn chơi để có thể xem lại về sau.

Freez Screen Video Capture là tiện ích nhỏ gọn và miễn phí, cho phép bạn “ghi hình” và “thu âm” lại các hoạt động cũng như âm thanh trên máy tính với những kích cỡ khung hình và định dạng khác nhau. Từ đó, bạn có thể chia sẻ chúng cho người khác 1 cách dễ dàng. Cách thức này sinh động và hiệu quả hơn so với cách thức chụp screenshot của màn hình như trước đây. Download chương trình tại http://soft4all.info/free-software-download/freez-screen-video-capture-recording-tool-to-record-screen-activities/


Sau khi download và cài đặt, kích hoạt để sử dụng. Giao diện chính của chương trình rất đơn giản với những nút bấm trên Menu. Để bắt đầu quá trình quay phim màn hình, bạn nhấn vào nút Record trên giao diện chương trình.



Tiếp theo, kéo chuột để định vị và xác định kích cỡ của khung hình.



Một khi đã hoàn thành việc xác định khung hình và thả chuột, quá trình quay phim màn hình sẽ chính thức được bắt đầu. Hãy đảm bảo rằng bạn đã khoanh vùng đủ khu vực cần để quay nội dung trước khi thả chuột.


Khi đã hoàn thành đoạn video cần thiết, quay trở lại giao diện chính của chương trình và nhấn Stop. (Nhấn Pause để tạm ngừng quá trình quay). Sau khi nhấn Stop, một hộp thoại sẽ hiện ra cho phép bạn chọn vị trí để lưu file video vừa quay được lên ổ cứng. Định dạng mặc định của file này sẽ là AVI.


Nếu muốn, bạn cũng có thể thiết lập kích cỡ, chất lượng hình ảnh, định dạng mặc định của video và audio khi tiến hành quay phim bằng cách nhấn vào nút Options trên giao diện chương trình. Hộp thoại Recording Options hiện ra:



- Mục Region giúp bạn xác định kích cỡ của khung hình. Chọn Normal Region để tiến hành khoanh vùng bằng tay như ở trên hoặc chọn Fixed Region để thiết lập kích cỡ khung hình cố định.

- Mục Video cho phép bạn thiết lập chất lượng của hình ảnh và định dạng nén của file video sau khi xuất ra. Điều này quyết định đến dung lượng của file kết quả. Kéo con lăn của mục Quality về 100 để có được chất lượng hình ảnh tốt nhất.


- Mục Audio tương tự như trên, cho phép bạn thiết lập định dạng và chất lượng của âm thanh.

- Mục Hotkeys & Advanced Options giúp thiết lập phím nóng cho chương trình. Đánh dấu vào mục Record Cursor nếu muốn ghi hình hoạt động của con trỏ và ngược lại.


Tóm lại, Freez Screen Video Capture là phần mềm hữu ích cho những ai muốn ghi lại các hoạt động trên màn hình máy tính vì những mục đính khác nhau. Nhỏ gọn, miễn phí và cực kỳ dễ sử dụng là những ưu điểm của chương trình.


Hy vọng, với Freez Screen Video Capture, bạn có thể chia sẻ những đoạn video hữu ích cho bạn bè hoặc lưu trữ những khoảnh khắc trên máy tính để xem lại về sau.


Phạm Thế Quang Huy

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t