Chuyển đến nội dung chính

9 cách chỉnh sửa hệ thống để Windows chạy nhanh hơn

Sau một thời gian hoạt động, máy tính của bạn sẽ trở nên rùa bò hơn. Nếu không có điều kiện nâng cấp hệ thống thì bạn có thể thực hiện 9 phương pháp sau để chữa hệ hệ thống nhằm tối ưu cho máy của bạn một cách dễ dàng mà không cần một phần mềm tăng tốc nào cả


Máy khởi động chậm

Có nhiều lý do khiến cho Windows khởi động chậm chạp mà nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống tải quá nhiều ứng dụng trong quá trình khởi động. Để giảm bớt gánh nặng này, bạn vào menu Start, chọn Run và gõ vào đây dòng lệnh msconfig rồi nhấn Enter.


Tại cửa sổ hiện ra, bạn tìm đến tab Startup, đánh dấu vào những tùy chọn cho phép khởi động cùng Windows, nếu tất cả các ứng dụng đều không quan trọng thì bạn có thể nhấn nút Disable All cho nhanh. Xong xuôi nhấn OK để xác nhận việc thiết đặt.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng một phần mềm chuyên gia quản lý việc này là Startup Delayer sẽ giúp bạn thiết lập dễ dàng hơn. Điểm đặc biệt của chương trình này là nó có thể cho phép người dùng giới hạn thời gian khởi động cùng Windows của một ứng dụng nào đó vào một thời điểm thích hợp sau khi máy đã khởi động xong một thời gian. Bạn có thể tải phần mềm này về tại địa chỉ http://tinyurl.com/b8ypj, tương thích Windows 98/ME/2000/XP/Vista 

Tăng tốc truy cập menu Start

Một phần nguyên nhân khiến hệ thống khởi động chậm là do menu Start xuất hiện chậm. Tưởng rằng điều chỉnh cái này khó khăn nhưng bạn hoàn toàn thực hiện việc này dễ dàng trong Registry Editor. Cách thực hiện như sau:

Vào Start, chọn Run và gõ vào đây dòng lện Regedit, nhấn Enter. Tại cửa sổ Registry Editor bạn tìm đến nhánh HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Desktop, tìm mục MenuShowDelay và nhấp đúp vào nó thay thế giá trị về số 0 (số mặc định là 400) rồi nhấn OK để xác lập việc thay đổi.

Menu chuột phải khởi động chậm

Nếu mỗi lần click chuột vào menu chuột phải bạn thấy tốc độ xử lý của nó chậm mà nguyên nhân chủ yếu là do quá nhiều ứng dụng xuất hiện trong nó thì bạn có thể sử dụng đến công cụ có tên gọi đơn giản là mmm. Phần mềm miễn phí, có thể tải về tại địa chỉ http://hace-software.com/mmm.shtml, phần mềm sẽ giúp bạn đơn giản hóa menu chuột phải của bạn bằng cách loại bỏ bớt những thức rườm rà để việc xử lý nhanh hơn.

Menu Send to chậm chạp

Send to được xem là công cụ gần gũi với khá nhiều người, với công cụ này bạn có thể dễ dàng gửi một file, một biểu tượng,... nào đó ra ngoài desktop, thiết bị lưu trữ,... Tuy nhiên nếu vì một lý do nào đó làm cho thao tác này chậm chạp do có quá nhiều ứng dụng không cần phải gửi đến thì bạn có thể làm theo cách sau: vào trình đơn Start, chọn Run và gõ vào đây dòng lệnh sendto để xóa bớt những thứ không cần thiết trong trình đơn send to đó.

Công cụ Defragmentation tỏ ra chậm chạp

Công cụ Defragmentation sẽ giúp bạn thực hiện các thao tác chống phân mảnh ổ cứng làm tốc độ truy xuất của nó trở nên nhanh hơn. Thế nhưng công cụ sẵn có của Windows cho tốc độ khá chậm chạp, thay vào đó bạn có thể sử dụng công cụ Defraggler (tải về tại http://www.defraggler.com/), đây là công cụ được xem là tốt nhất hiện nay có thể thay thế cho tính năng vốn đã bị mọi người lơ qua trong Windows.

Cửa sổ làm việc xuất hiện chậm chạp

Nếu cửa sổ My Computer xuất hiện chậm chạp bạn có thể thực hiện như sau: Vào Windows Explorer (có thể nhấn tổ hợp phím Windows+E). Tại cửa sổ làm việc vào menu Tools, chọn Folder Options, chọn View và bỏ chọn trước mục Automatically search for network folders and printers

Gỡ bỏ bớt các ứng dụng thừa

Một trong những nguyên nhân làm cho hệ thống chậm chạp cũng là do quá nhiều ứng dụng cài vào máy không cần thiết. Do đó nếu bạn cảm thấy thừa thãi bạn có thể sử dụng công cụ gỡ bỏ phần mềm chuyên dụng có thể thay thế công cụ Add/Removed của Windows nhẹ nhàng và miễn phí như Ccleaner (tải về tại http://www.ccleaner.com/) hay MyUninstaller (tải về tại http://www.nirsoft.net/utils/myuninst.html)

Tăng tốc độ xử lý khi kết thúc

Nếu muốn quá trình kết thúc một ứng dụng nào đó được nhanh hơn bạn có thể can thiệp vào registry để chỉnh sửa. Cách thực hiện như sau: và Start, chọn Run và gõ vào dòng lệnh Regedit. Tại cửa sổ Registry Editor bạn tìm đến nhánh HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Control\ và thay đổi về giá trị là 1000.

Vô hiệu hóa bớt một số ứng dụng không cần thiết trong quá trình khởi động


Để thực hiện bạn vào Control Panel, chọn Advanced, chọn Performance và click chuột vào biểu tượng Adjust for best performance, xong nhấn OK để chấp nhận. Với lựa chọn này tốc độ khởi động của Windows sẽ được cải thiện thêm đôi chút.

Một số lời khuyên quý giá:

+ Luôn luôn giữ cho máy tính sạch sẽ, bỏ các file/ thư mục rỗng không cần thiết. Có thể sử dụng công cụ Ccleaner (giới thiệu ở trên) để thực hiện việc này

+ Không cài đặt những phần mềm thừa mà chỉ cần những phần mềm quan trọng nhất cần dùng phục vụ cho mình.

+ Giữ các chương trình có thể khởi động trên thanh hệ thống (Tray) để truy xuất khi cần thiết, giảm bớt các chương trình xuất hiện khi khởi động Windows
Theo Nguyễn Thị Thùy Linh (Xã Hội Thông Tin Online)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t