Chuyển đến nội dung chính

Khắc phục lỗi không thể khởi động ở Windows

Windows bỗng nhiên trở chứng và không thể khởi động bình thường. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy bình tĩnh và thử sử dụng công cụ Startup Repair Tools được tích hợp sẵn trong Windows.
 
Startup Repair là công cụ giúp người dùng sửa lại một số lỗi trên hệ thống mà ngăn Windows khởi động bình thường. Công cụ này sẽ quét toàn bộ hệ thống để tìm ra vấn đề và cố gắng khắc phục chúng, giúp Windows trở lại trạng thái khởi động bình thường.
Lưu ý: công cụ chỉ có tác dụng khắc phục các lỗi liên quan đến file hệ thống, không có tác dụng khắc phục lỗi phần cứng.
Sử dụng trên Windows 7:
Đôi khi, Windows không thể khởi động bình thường bởi máy tính vừa được nâng cấp phần cứng, shutdown không đúng cách hoặc bởi một số lỗi nào đó do virus gây ra…
Nếu xảy ra lỗi, trong quá trình khởi động với Windows 7 sẽ xuất hiện một màn hình Windows Error Recovery. Chọn tùy chọn Launch Startup Repair để sử dụng tính năng Startup Repair.


Trong trường hợp Windows 7 không khởi động bình thường, nhưng màn hình Windows Error Recovery không xuất hiện, bạn có thể tiến hành bằng tay theo cách sau: mở máy tính, sau đó nhấn nút F8 trên bàn phím cho đến khi nhìn thấy màn hình Advanced Boot Options như dưới đây. Sử dụng phím mũi tên để chọn tùy chọn Repair Yout Computer và nhấn Enter.



Sau đó, bạn sẽ thấy một thông điệp “Windows is loading files…”


Sau khi quá trình load file kết thúc, nhấn Next ở hộp thoại hiện ra sau đó để tiếp tục.


Tiếp theo, quá trình sẽ yêu cầu bạn đăng nhập bằng tài khoản administrator của Windows, chọn tài khoản tương ứng và nhấn Ok.


Hộp thoại System Recovery Options hiện ra. Bạn kích chọn Startup Repair để bắt đầu quá trình khắc tìm kiếm và khắc phục lỗi khởi động.



Startup Repair sẽ phải mất một thời gian để tiến hành quá trình quét hệ thống để tìm ra lỗi. Sau khi quá trình quét lỗi kết thúc, Startup Repair sẽ cung cấp phương pháp khắc phục lỗi hiệu quả nhất. Chẳng hạn trong trường hợp dưới đây, Startup Repair khuyên bạn nên tiến hành sử dụng System Restore để khôi phục lại trạng thái của hệ thống. Nhấn nút Restore now để tiến hành. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải sử dụng phương pháp khắc phục lỗi mà Startup Repair cung cấp, nhấn Cancel để tìm kiếm một biện pháp khác.


Theo ví dụ ở trên, nếu bạn chọn phương pháp Restore System để khôi phục hệ thống, quá trình khôi phục sẽ bắt đầu và đưa hệ thống của bạn về trạng thái bình thường gần đây nhất. Sau khi quá trình khôi phục hệ thống kết thúc, khởi động lại máy tính và theo dõi xem Windows đã khởi động bình thường hay chưa.
Trong trường hợp Windows gặp vấn đề nặng và không thể khắc phục, bạn sẽ nhận được một hộp thoại thông báo rằng hệ thống của bạn không thể khắc phục tự động bằng các công cụ sẵn có. Tùy thuộc vào các mức độ khác nhau của lỗi, bạn sẽ nhận được các đường link cung cấp lời khuyên hoặc để nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia.


Nếu gặp phải trường hợp lỗi của hệ thống quá nặng, cài đặt mới Windows là cách lựa chọn tối ưu nhất.
Sử dụng trên Windows Vista
Trên Windows Vista, để sử dụng công cụ Startup Repair, bạn cần phải có đĩa cài đặt Windows Vista và tiến hành khởi động từ đó. Tại hộp thoại đầu tiên hiện ra, chọn loại ngôn ngữ và nhấn Next.


Trong màn hình tiếp theo, nhấn vào tùy chọn Repair Your Computer.


Màn hình System Recovery Options xuất hiện và liệt kê các phiên bản hệ điều hành đang có trên ổ đĩa máy tính. Chọn phiên bản Windows Vista và nhấn Next để tiếp tục


Bây giờ, màn hình System Recovery Options hiện ra với các tùy chọn tương tự như trên với Windows 7, bạn thực hiện theo các bước đã hướng dẫn ở trên để tìm và khắc phục các lỗi xảy ra với quá trình khởi động của Windows Vista.


Công cụ chuẩn đoán lỗi bộ nhớ:
Một công cụ khác cũng rất hữu ích mà bạn có thể nhìn thấy trên cửa sổ System Recovery Options đó là công cụ Windows Memory Diagnostic Tool (khoanh đỏ ở hình trên). Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra các lỗi có thể có trên bộ nhớ của máy tính để đưa ra biện pháp khắc phục hợp lý. 

Startup Repair là công cụ rất đắc lực để tìm và khắc phục các lỗi có thể xảy ra với quá trình khởi động, là biện pháp hữu ích mà bạn nên thử nghiệm trước khi quyết định cài đặt mới Windows, gây mất các dữ liệu quan trọng.
Phạm Thế Quang Huy

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t