Chuyển đến nội dung chính

Sao lưu dữ liệu và toàn bộ hệ thống với EASEUS Todo Backup

http://www.todo-backup.com/images/tdb-box.jpg

Easeus Todo Backup là tiện ích miễn phí, cho phép người dùng sao lưu toàn bộ hệ thống, tạo bản sao của từng phân vùng hoặc của cả ổ cứng, giúp khôi phục an toàn dữ liệu và Windows trong trường hợp hệ thống bị lỗi hay có hỏng hóc với thiết bị phần cứng…


Easeus Todo Backup cũng rất hữu ích trong trường hợp bạn chuyển sang sử dụng máy tính mới hoặc chuyển qua ổ cứng mới mà không cần phải cài đặt lại hệ điều hành hoặc các phần mềm đã có trên đó.

Download EASUS Todo tại đây.

Lưu ý: Sau khi cài đặt, khởi động lại hệ thống để sử dụng chương trình.


Ngay tại giao diện chính, bạn có thể thấy đầy đủ các tính năng mà chương trình cung cấp, trong đó có thể kể đến 3 tính năng chính bao gồm: Backup (sao lưu), Restore (khôi phục) và Clone Disk (tạo bản sao ổ cứng).



Sao lưu: thực hiện sao lưu hệ thống bằng cách nhấn vào mục Backup trên giao diện chính. Tại màn hình hiện ra tiếp theo, đánh dấu chọn những phân vùng mà mình muốn thực hiện việc sao lưu dữ liệu có trên đó. Trong trường hợp chỉ muốn sao lưu Windows, bạn chỉ việc chọn phân vùng ổ đĩa C là đủ.



Lưu ý: việc sao lưu đồng thời càng nhiều phân vùng sẽ khiến file sao lưu được có dung lượng rất lớn. Do vậy, bạn chỉ nên tiến hành sao lưu lần lượt từng phân vùng.

Bước tiếp theo, bạn chọn vị trí để lưu file sao lưu được. Bạn có thể chứa file này trên ổ cứng gắn ngoài, nhưng không thể chứa chúng trên cùng phân vùng đang tiến hành quá trình sao lưu.

File sao lưu là file dưới dạng ảnh (image), chứa toàn bộ các thông tin và dữ liệu có trên phân vùng đó, và chỉ có thể sử dụng được bởi chính EASEUS Todo Backup để đọc và khôi phục lại.



Bước cuối cùng, đặt tên file image và nhấn nút Proceed để quá trình sao lưu diễn ra. Thời gian thực hiện quá trình dài hay ngắn phụ thuộc vào dung lượng của phân vùng.



Phục hồi: Để phục hồi lại dữ liệu từ file sao lưu đã có được, quá trình thực hiện tương tự như trên. Nhấn vào nút Restore trên giao diện chính, tìm đến vị trí chứa file image mà bạn sao lưu được từ trước (file có định dạng pbd), và cuối cùng, chọn phân vùng ổ đĩa muốn tiến hành khôi phục dữ liệu lên đó.

Lưu ý: ổ đĩa chọn để khôi phục dữ liệu cần phải có dung lượng lớn hơn hoặc bằng dữ liệu có trong file backup từ trước.

Clone Disk: là tính năng tạo bản sao của cả ổ đĩa. Tính năng này hữu dụng trong trường hợp máy tính có gắn 2 ổ đĩa khác nhau, hoặc khi bạn mua một ổ đĩa mới và muốn chuyển toàn bộ dữ liệu từ ổ đĩa cũ sang ổ đĩa mới đó. Quá trình tiến hành hoàn toàn tương tự như trên.

Điểm khác biệt cơ bản giữa tính năng Backup và Clone Disk, đó là với Backup, bạn có thể chọn để sao lưu từng phân vùng hoặc chỉ sao lưu Windows, nhưng với Clone Disk, bạn sẽ phải tiến hành sao lưu toàn bộ những gì có trên đĩa cứng, nên sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Trên đây là các tính năng chính mà EASEUS Todo Backup cung cấp cho bạn. Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp các tính năng để tạo đĩa khởi động, tạo phân vùng ảo và một vài tính năng hữu ích khác mà bạn có thể dần khám phá trong quá trình sử dụng.

Lưu ý: Bạn nên thường xuyên và định kỳ sao lưu dữ liệu và hệ thống trên ổ cứng để đề phòng các lỗi hệ thống hoặc phần cứng xảy ra bất ngờ. Tốt nhất, nên dành riêng một phân vùng để chứa các dữ liệu sao lưu được.

Quang Huy

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t