Chuyển đến nội dung chính

"Ngủ đông" thay cho tắt hẳn PC

(LĐ) - Tắt máy tính khi không sử dụng là nguyên tắc lâu nay người dùng vẫn "tuân thủ", cho dù chỉ là... nghỉ trưa. Tuy nhiên, bật tắt máy nhiều lại làm giảm tuổi thọ thiết bị, phải chờ đợi khi khởi động..., trong khi để máy "ngủ" sẽ tốt hơn mà vẫn tiết kiệm điện.
Đặt chế độ chờ cho Vista sau 30 phút không sử dụng.

Hầu hết các máy tính hiện nay đều sử dụng hệ thống nguồn điện cao cấp ACPI, hỗ trợ các tính năng tắt mềm (shutdown), chế độ chờ (standby trong XP và sleep trong Vista), ngủ đông (hibernate) một cách tùy biến. Do đó, thói quen tắt máy khi nghỉ giữa giờ hoặc sau mỗi ngày làm việc cũng không còn phù hợp, đôi khi còn gây bất tiện bởi chờ máy khởi động lâu.

Tuy nhiên, nếu để máy chạy không ngừng nghỉ quanh năm suốt tháng thì chắc chắn rắc rối mà người sử dụng phải đối mặt sẽ là tuổi thọ về phần cứng và hóa đơn tiền điện hằng tháng. Giải pháp vốn có sẵn trong các hệ điều hành mà bạn nên sử dụng ở đây là đặt tính năng tự động chuyển sang chế độ chờ sau một thời gian rỗi nhất định.

Cuối mỗi ngày làm việc, bạn cũng có thể sử dụng tính năng ngủ đông thay thế cho thủ tục tắt hẳn máy tính. Lợi ích bạn sẽ thấy ngay ở ngày hôm là máy tính của bạn chỉ mất khoảng 5 đến 10 giây để "đánh thức" thay vì hàng phút, đồng thời các ứng dụng, cửa sổ làm việc đều mở sẵn và bạn có thể ngay lập tức làm tiếp các công việc dang dở.

Về năng lượng tiêu hao, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì ngủ đông tương tự như bạn tắt hẳn máy. Ở chế độ này, toàn bộ nội dung trong bộ nhớ động (RAM) của máy sẽ được chép vào một vùng thiết lập sẵn trên ổ cứng (tập tin hiberfil.sys), sau đó tắt mọi hoạt động của máy như khi.. shutdown. Đối với chế độ chờ, điện năng tiêu thụ cũng chỉ khoảng 10 watt. Ở một số BIOS cao cấp còn cho phép ngắt nguồn điện cấp trên CPU và RAM, giúp lượng điện tiêu thụ giảm còn khoảng 5 watt. Nếu so sánh với lượng điện tiêu thụ khi hoạt động, từ 200 đến 800 watt tùy theo cấu hình của máy, thì lượng điện dành cho tính năng chờ chả thấm vào đâu.

Để thiết lập cho các tính năng này, bạn có thể vào từ menu Start > Settings > Control Panel và chọn Power Options. Tại thẻ Hibernate và tích vào phần Enable hibernation (chú ý phải đảm bảo đủ dung lượng ổ cứng). Nhấn OK để đóng hết các cửa sổ. Ngoài ra, để sử dụng Hibernate chủ động trong XP, tại cửa sổ Turn off computer bạn cần giữ thêm phím Shift, lúc này nút Stand By sẽ được thay thế bằng nút Hibernate, hoặc bạn cũng có thể thay thế chức năng của nút Power trên vỏ máy ngay tại thẻ Advanced. Trong Vista, bạn gõ trực tiếp lệnh "power options" ngay tại menu Start để đặt thời gian chờ chuyển trạng thái cho máy.
Lê Minh

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t