Chuyển đến nội dung chính

Dual Boot Windows 7 bằng Virtual Hard Disk (2)

>> Dual Boot Windows 7 bằng Virtual Hard Disk   

Lệnh DiskPart

Khi cửa sổ Command Prompt đã được mở, tiếp theo bạn sẽ phải sử dụng một chuỗi lệnh DiskPart để tạo và chuẩn bị file VHD. Nhớ rằng khi bạn khởi động từ đĩa DVD và mở cửa sổ Command Prompt thì đĩa cứng chủ của hệ thống (ổ chứa hệ điều hành) sẽ tạm thời tăng nhãn (ví dụ ổ đĩa D: sẽ trở thành ổ đĩa E:, …). Trong ví dụ của bài viết thì ổ C: sẽ trở thành ổ D:, có nghĩa là đường dẫn của folder win7vhd sẽ là D:\win7vhd.

Để tạo và chuẩn bị file VHD bạn hãy thực hiện các bước sau:

  • Nhập lệnh diskpart
     
  • Khi môi trường lệnh diskpart đã sẵn sàng, hãy tạo một file VHD với tên gọi win7 có thể mở rộng tới 20GB bằng lệnh sau:
create vdisk file=”d:\win7vhd\win7.vhd” type=expandable maximum=20000
  • Sau đó lựa chọn ổ ảo bằng lệnh sau:
select vdisk file=”d:\win7vhd\win7.vhd”
  • Tiếp theo gắn ổ đĩa này bằng lệnh:
attach vdisk
Toàn bộ các thao tác trên được minh họa trong hình 3.



Hình 3: Sau khi chạy mỗi lệnh bạn sẽ hiển thị thông báo cho biết chạy lệnh thành công.
Cài đặt Windows 7 vào VHD

Khi VHD đã được tạo bạn có thể cài đặt Windows 7 vào VHD. Trước tiên bạn cần sử dụng lệnh exit để thoát khỏi môi trường DiskPart rồi click vào nút Close để đóng cửa sổ Command Prompt. Có thể bạn cũng sẽ phải click vào nút Close để đóng cửa sổ Repair.

Khi trở lại màn hình Install Windows (hình 2), bạn hãy click vào nút Install Now. Sau đó làm theo hướng dẫn.

Khi wizard Installation nhắc nhở lựa chọn vị trí cài đặt Windows thì bạn hãy lựa chọn vào VHD mới tạo. Lúc này ổ VHD sẽ hiển thị trạng thái Unallocated Space với dung lượng bạn chỉ định trong lệnh DiskPart. Sau khi lựa chọn bạn sẽ thấy một cảnh báo Windows cannot be installed to this disk (Windows không thể cài đặt vào ổ đĩa này) và thông tin chi tiết của lỗi này khi click vào liên kết Show Details như trong hình 4.




Hình 4: Lỗi xuất hiện khi lựa chọn ổ VHD.

Mặc dù wizard Installation cho biết Windows không thể được cài đặt vào ổ đĩa này nhưng bạn có thể bỏ qua thông báo lỗi này vì đây chỉ là một chức năng của wizard cài đặt (hình 5). Sau khi hoàn tất cài đặt, khởi động lại hệ thống bạn sẽ thấy bản cài đặt Windows 7 vào ổ VHD sẽ được hiển thị ở vị trí đầu tiên và được mặc định lựa chọn (vì đây là bản cài đặt mới nhất).



Hình 5: Menu khởi động hệ thống khi hoàn tất cài đặt Windows 7 vào VHD.

Nếu muốn đổi tên và thay đổi thứ tự khởi động mặc định, bạn có thể dùng lệnh BCDEdit. Để thay đổi tên, bạn hãy lựa chọn một bản cài đặt rồi khởi động vào Windows sau đó mở cửa sổ Command Prompt rồi sử dụng lệnh sau:
BCDEdit /set description “New Name”
Ví dụ, bạn có thể khởi động vào Windows 7 trên VHD và sử dụng lệnh sau để đổi tên cho bản cài đặt này:
BCDEdit /set description “Windows 7 VHD”
Khi đó tên của Windows 7 trên VHD sẽ xuất hiện trong menu khởi động hệ thống là Windows 7 VHD.

Để thay đổi lựa chọn hệ điều hành khởi động mặc định, hãy lựa chọn hệ điều hành muốn đặt mặc định rồi khởi động vào Windows. Mở Command Prompt và chạy lệnh sau:
BCDEdit /default {current}

Xian (Theo TechRepublic)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t