Chuyển đến nội dung chính

10 thủ thuật hữu ích cho tìm kiếm thư trong Gmail

Giống như nhiều bạn, tôi đã sử dụng Gmail trong nhiều năm và rất hài lòng. Trong rất nhiều tính năng tôi yêu thích, một điểm đặc biệt luôn gây ấn tượng là khả năng tìm kiếm email. Không có gì ngạc nhiên khi đại gia tìm kiếm Google cung cấp tính năng này, nhưng có nhiều thứ tuyệt vời mà người dùng Gmail không hề biết đến.

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một số thủ thuật tìm kiếm Gmail tốt nhất và làm thế nào để sử dụng tính năng mạnh mẽ này. 

1. Loại bỏ các từ khóa

Một tính năng thông dụng trong tìm kiếm nội dung trên web được áp dụng cho email. Bạn có thể lọc các bản ghi có chứa các từ nhất định. Ví dụ, nếu tôi muốn có được một danh sách tất cả bài viết MakeTechEasier, nhưng không phải thứ liên quan đến pingback, tôi có thể xoá các mục chứa từ này từ kết quả của tôi với dấu trừ.

2. To: và From:

Có lẽ đơn giản nhất và cũng là chức năng tìm kiếm được sử dụng thường xuyên nhất là khả năng xác định người gửi hoặc người nhận. Bằng cách chỉ định một tên hoặc địa chỉ email bạn có thể thu hẹp kết quả để ghi được viết bởi (From) (hoặc để (To)) một tên hay địa chỉ email. Trong ví dụ này, tôi đang cố gắng để có được tất cả các email tôi đã viết về MakeTechEasier gởi tới cho Damien.

3. CC:

Giống như From: và To:, bạn có thể dùng bộ lọc để tìm những thông điệp đã được gởi đển một người nhất định trong các trường cc hoặc bcc. Ở đây tôi tìm kiếm cho tất cả các bài viết có liên quan đến người bạn tốt của tôi là The Dude.

4. has:attachment

Điều này cho ta một kết quả đẹp và rõ ràng. Bạn có thể nhận được những kết quả mà chỉ có tập tin đính kèm. Trong ví dụ này, tôi tìm tất cả các email từ chị Jackie và có từ “hình ảnh” (pictures) và có tập tin đính kèm.

5. filename:

Tương tự như mục thứ 4 ở trên, nhưng với truy vấn này, bạn có thể chỉ định một tên tập tin chính xác, hoặc thậm chí chỉ là một phần của một trong tên tập tin đính kèm. Tôi có thể cải thiện kết quả so với tìm kiếm trước đó của tôi bằng cách xác định rằng tôi muốn chỉ có kết quả với tập tin đính kèm là ảnh JPG.

6. OR

Không có hệ thống tìm kiếm hoàn chỉnh nào mà không có ít nhất một vài toán tử logic, và Gmail cũng không ngoại lệ. Trong khi AND được áp dụng trong hầu hết các tìm kiếm, thỉnh thoảng chúng ta cũng cần sử dụng OR để lấy kết quả tìm kiếm mình muốn. Trong ví dụ này, tôi đang cố gắng để có được thông điệp về kế hoạch cho Giáng sinh của cả hai chị  Jackie hoặc Steph.

7. is:

Một tiện ích khác, is: cho phép bạn tìm thấy các thông điệp ở các trạng thái như: đọc, chưa đọc hoặc đánh dấu quan trọng (dấu sao). Ở đây, tôi là cố gắng để có được bất kì email nào từ Damien mà trước đó tôi đã đánh dấu là quan trọng (sao).

8. Label:

Nhãn đã là một tính năng rất hữu ích của GMail, và chức năng tìm kiếm chỉ làm cho nó tốt hơn. Bạn có thể tìm kiếm bài viết chỉ với một nhãn cụ thể kèm theo. Nếu tôi gán nhãn cho tất cả các email liên quan đến công việc của mình, khi cần tìm email liên quan đến việc đó tôi chỉ cần tìm nhãn của nó. Tôi muốn tìm một bài viết liên quan đến công ty picnic năm ngoái, tôi có thể sử dụng label: để tránh những tin nhắn nhận liên quan đến vô số dã ngoại khác của tôi trong năm 2008.

9. Dấu ngoặc đơn ()

Tôi chỉ vừa mới được học về điều này, và tôi rất vui với điều đó. Sử dụng dấu ngoặc đơn, bạn có thể nhóm các đối tượng lại để dùng với OR. Ngoặc đơn có thể rút ngắn một chuỗi tìm kiếm dài. Tôi đang tìm kiếm cho Xbox Live với tên của các bạn bè tôi Adam, Galt và Joe. Tôi có thể viết ba lần from: riêng biệt và nhóm lại như mục 6, hoặc tôi có thể nhóm chúng lại ngay trong một từ from:.

10. Kết hợp

Một vài trong số các ví dụ này đã kết hợp các tùy chọn tìm kiếm vào các truy vấn đơn. Gmail cho phép sự linh hoạt gần như không giới hạn khi kết hợp các tùy chọn tìm kiếm phức tạp. Bạn có thể nhận được kết quả rất chi tiết bằng cách kết hợp các tùy chọn để trở về chính xác những gì bạn muốn.

Sau đây là một nỗ lực để đưa lên tất cả các tin nhắn từ cả hai chị của tôi về tất cả các kế hoạch của chúng tôi trước Giáng sinh, mà còn có các hình ảnh đính kèm, nhưng không bao gồm các chuyến đi của chúng tôi đến Kentucky.

Hiếu Tròn (Theo maketecheasier)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t