Chuyển đến nội dung chính

Phần mềm ảo hóa miễn phí cho Windows

Phần mềm ảo hóa là công cụ rất hữu ích, giúp bạn chạy cùng lúc hàng loạt hệ điều hành khác nhau trên một PC duy nhất. Sau đây là những phần mềm miễn phí tốt nhất dành cho Windows.

Để sử dụng Windows Virtual PC hay VMware Player, những phần mềm ảo hóa phổ thông nhất, vi xử lý trên PC của bạn phải hỗ trợ ảo hóa phần cứng. Hầu hết các chip hiện nay đều vượt qua “thử thách” này. Nếu chưa chắc chắn liệu PC của bạn cho phép sử dụng các công cụ ảo hóa hay không, bạn có thể sử dụng tiện ích miễn phí SecurAble để kiểm tra.

Trong trường hợp CPU hỗ trợ PC cài Windows sử dụng công nghệ ảo hóa nhưng vẫn không thể sử dụng được các chương trình chuyên dụng, bạn có thể sẽ phải đổi thuộc tính của BIOS để cho phép chạy các chương trình ảo hóa.

Nếu PC không hỗ trợ ảo hóa phần cứng, bạn vẫn có thể sử dụng Microsoft Virtual PC 2007 hay Virtual Box, 2 phần mềm không yêu cầu tính năng này.

Windows Virtual PC và “người anh” Virtual PC 2007

Windows Virtual PC là trình ứng dụng được thiết kế để chạy các phiên bản Windows tiền nhiệm trên hệ điều hành Windows 7. Các chương trình cài đặt trên hệ điều hành ảo sẽ hiển thị trên menu Start của hệ điều hành “chủ”, và bạn cũng có thể dùng chúng làm các công cụ mặc định để xử lý những loại tập tin nhất định. Tải về tại đây.

Windows Virtual PC có thể chạy trên tất cả phiên bản của Windows 7, nhưng người dùng sử dụng Windows 7 Home sẽ phải tạo PC ảo từ đĩa cài đặt Windows gốc hoặc từ bản cài đặt Windows cũ. Ngoài hỗ trợ Windows XP, bạn cũng có thể sử dụng Virtual PC để chạy Vista, XP, Windows 2000 hoặc thậm chí là một số phiên bản Linux như Ubuntu, OpenSuse và Red Hat Linux.

Virtual PC hỗ trợ một số tính năng độc đáo như có thể lưu trữ các thay đổi trên một ổ đĩa ảo riêng, ngoài ổ đĩa cài hệ điều hành. Virtual PC cũng cho phép quay lùi trở lại các thay đổi đã thực hiện trên máy ảo. Windows Virtual PC yêu cầu PC của bạn phải hỗ trợ công nghệ ảo hóa phần cứng và sẽ không hoạt động trên các thiết bị chưa sẵn sàng với công nghệ này.

Phiên bản tiền nhiệm của Virtual PC chính là  Microsoft Virtual PC 2007 hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tải về để sử dụng. Nhưng Virtual PC 2007 có thể chạy trên các PC sử dụng hệ điều hành Windows XP, Vista và không yêu cầu vi xử lý phải hỗ trợ công nghệ ảo hóa phần cứng. Tải về tại đây.

VMware Player

Ra mắt năm 2005 với tư cách một giải pháp miễn phí có thể chạy các máy ảo tích hợp, VMware Player 3.0 hiện là một giải pháp ảo hóa hoàn thiện với những tính năng cơ bản, cho phép bạn tạo, quản lý và chạy các máy ảo.

VMware Player hỗ trợ các hệ điều hành “khách” 64 bit và bạn có thể gửi các lệnh in tới máy in trên hệ điều hành chủ. VMware Player mang đến một môi trường kết hợp Unity, cho phép bạn chạy chương trình của một máy ảo cùng với các chương trình trên hệ điều hành gốc. Bạn cũng có thể gọi các chương trình trên máy ảo thông qua menu chương trình xuất hiện trên menu của Windows gốc.

VMware hỗ trợ Windows XP, Vista và cả Windows 7, trong đó có cả các phiên bản 64 bit. Bạn có thể chạy Windows 95, Linux, DOS, BSD… như các hệ điều hành ảo. Nếu sử dụng VMware Player trên Windows 7 Professional hoặc Ultimate, bạn có thể nhập bản sao máy ảo XP từ Windows XP mode và chạy trực tiếp trong VMware Player. Điểm đáng lưu ý là VMware Player hỗ trợ hàng loạt ứng dụng ảo tích hợp sẵn, giúp người dùng có thể nhanh chóng sử dụng hệ điều hành, các chương trình cơ bản dễ dàng và nhanh chóng.

Sun VirtualBox

VirtualBox hỗ trợ cả Windows, Mac OS X, và Linux cũng như hàng loạt hệ điều hành khác, ngoại trừ Mac OS.

VirtualBox cũng cho phép bạn chạy XP mode trên Windows 7, mà không cần yêu cầu máy phải hỗ trợ công nghệ ảo hóa phần cứng. VirtualBox cho phép lưu lại các bản ghi hệ điều hành của máy ảo, rất tiện dụng nếu bạn muốn quay trở lại một trạng thái nào đó của OS.

Điểm cuối cùng đáng lưu ý là VirtualBox còn mang đến tính năng Seamless Mode, giúp quản lý hệ điều hành khách một cách dễ dàng từ thanh tác vụ của hệ điều hành chủ.

So sánh các hệ điều hành hỗ trợ ảo hóa trên Windows

 

Windows Virtual PC

Microsoft Virtual PC 2007

VMware Player 3.0

VirtualBox 3.0

Thông tin cơ bản

Được thiết kế để chạy Windows XP Mode, Virtual PC chạy mượt mà trên Windows 7

Phiên bản tiền nhiệm của Windows Virtual PC, Microsoft Virtual PC 2007 cho phép người dùng XP và Vista dễ dàng chạy các máy ảo trên PC

Dễ sử dụng và miễn phí,  VMware hỗ trợ cả các máy khách Windows và Linux

Câu trả lời của Sun. Hỗ trợ rất tốt cho việc chạy Linux trên Windows, không yêu cầu PC phải hỗ trợ công nghệ ảo hóa phần cứng. Dễ dàng chạy các máy khách.

Hỗ trợ

Windows 7

Windows XP và Vista

Windows XP, Vista, Windows 7 và các phiên bản Linux phổ biến

 

Windows XP, Vista, Windows 7, Mac OS X, các phiên bản Linux phổ biến

 

Yêu cầu công nghệ ảo hóa phần cứng

Không

Không

Tạo các máy ảo

Chạy máy ảo từ các chương trình ảo hóa khác

 

Không, chỉ hỗ trợ ổ đĩa ảo VHD

 

Không, chỉ hỗ trợ ổ đĩa ảo VHD

Hỗ trợ máy ảo từ các chương trình của VMware, Windows Virtual PC và Virtual Server, ảnh sao lưu và  phục hồi của Symantec

Hỗ trợ tất cả máy ảo sử dụng Open Virtualization Format; gồm các đĩa cứng ảo từ Windows Virtual PC và VMware.

Hệ điều khách hỗ trợ

 

 

Windows XP và các hệ điều hành mới hơn. Các hệ điều hành khác có thể sử dụng nhưng không được chính thức hỗ trợ

 

Windows 98 trở lên, IBM OS/2, Linux (không chính thức hỗ trợ)

 

Windows 3.1 trở lên DOS, Solaris, FreeBSD, hầu hết các hệ điều hành Linux hiện nay

Windows NT 4.0 trở lên, Solaris, hầu hết các hệ điều hành Linux hiện nay

Hỗ trợ hệ điều khách 64 bit

Không

Không

Tích hợp Desktop

Có, chạy các chương trình từ HĐH hỗ trợ ngay trên menu Start. Các chương trình tự động xuất hiện trên menu này

 

Không

Có, trên các hệ điều hành hỗ trợ, sử dụng tính năng Unity. Tạo một menu nhỏ trên menu Start chuẩn của hệ điều hành chủ để chạy các chương trình của hệ điều hành khách

 

Có, sử dụng tính năng Seamless. Đặt thanh tác vụ của OS khách trên desktop của OS gốc, giúp điều khiển một cách dễ dàng các chương trình của hệ điều hành khách.

 

Hỗ trợ USB

Có, hỗ trợ tất cả thiết bị kết nối qua cổng USB, ngay cả khi hệ thống gốc không nhận diện

 

Không

Có, hỗ trợ các cổng USB, Parallel và Serial  kết nối tới hệ điều hành chủ

Có, hỗ trợ các cổng USB, Parallel và Serial  kết nối tới hệ điều hành chủ

 

DIGILIFE

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t