Chuyển đến nội dung chính

10 công cụ mạng miễn phí và hữu dụng

Quản trị mạngTừ những chương trình giúp bạn phát hiện các mạng lân cận, đến các chương trình tìm dữ liệu và các dự án phần mềm thay thế để tăng áp cho mạng. Đây là 10 ứng dụng khác nhau rất hữu dụng khi cài đặt, cải thiện sự bảo mật hoặc có thể sử dụng cho các mạng private hoặc public.

1. NetStumbler: Tìm kiếm các mạng lân cận

Đây là một chương trình đơn giản cho phép bạn thấy được các thông tin chi tiết về các mạng không dây hoặc các điểm truy cập (AP) lân cận. Bạn sẽ thấy địa chỉ MAC của mỗi AP, SSID, kênh, trạng thái mã hóa, tín hiệu, tạp âm và tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu,…

NetStumbler là một chương trình rất hữu dụng khi cài đặt một mạng hoặc một AP mới. Bạn có thể kiểm tra khả năng xuyên nhiễu từ các mạng hay các AP tồn tại gần đó. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng nó để chỉ định phạm vi và vị trí thích hợp của các AP bằng cách tham chiếu cường độ tín hiệu.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng chương trình này để kiểm tra các nút hoặc các vấn đề khác.

2. Network Magic: Tạo trải nghiệm nối mạng dễ dàng hơn

Nếu bạn hoặc người dùng của bạn mới làm quen với mạng, bạn có thể tìm thấy sự hữu dụng của công cụ Network Magic này, đặc biệt sử dụng với Windows XP hoặc các hệ điều hành trước đó. Network Magic là một chương trình có thể thay thế hầu hết các giao diện nối mạng đi kèm Windows bằng những giao diện dễ hiểu hơn và thân thiện hơn với người dùng của nó.

Thêm vào đó, công cụ này còn cung cấp các chức năng bổ sung, chẳng hạn như có thể chỉnh sửa các thiết lập trên router mạng.

3. DD-WRT: Tăng áp cho các router không dây rẻ tiền

Đây không phải là một chương trình dùng để cài đặt vào máy tính; nó là một phầm mềm firmware thay thế mà bạn có thể upload vào các router không dây có hỗ trợ tính năng này.

DD-WRT cho phép bạn có được những tính năng mới và những tính năng cải thiện, thêm vào đó là những tính năng nâng cao chỉ có trong các thiết bị lớp doanh nghiệp.

Ví dụ bao gồm nhiều SSID, và bạn có thể cung cấp nhiều phương pháp mã hóa cho nhiều mạng giống nhau hoặc các mạng cô lập và các máy khách, máy chủ VPN đi kèm để có thể kết nối một cách an toàn giữa các văn phòng với nhau hoặc cung cấp các kết nối đến người dùng từ xa.

4. Wireshark: Để xem lưu lượng mạng

Wireshark là một bộ phân tích giao thức mạng, có thể capture, thanh tra và hiển thị lưu lượng thô cho nhiều giao thức mạng.

Chương trình có thể chạy trên bất cứ nền tảng nào: Windows, Linux, Mac OS X và các nền tảng khác. Nó có một giao diện GUI dễ sử dụng và TTY-mode.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để hiểu những gì thực sự đang xảy ra khi bạn khắc phục các vấn đề trên mạng. Có thể duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu trong lưu lượng mạng.

Nếu bạn không hiểu sâu về các giao thức, công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một những kiến thức cần bổ sung.

Wireshark cũng có thể lưu các dấu vết của các gói dữ liệu để thanh tra về sau; mở các định dạng chuẩn từ các bộ phân tích khác; có thể được export thành các file XML, PostScript, CSV, hoặc plain text.

Thêm vào đó, với việc capture lưu lượng Ethernet và không dây, Wireshark có thể đọc từ USB, Bluetooth, Token Ring, ATM, và,…

Nếu bạn sử dụng các kiểu mã hóa, chẳng hạn như WEP, WPA, WPA2, Ipsec, hoặc SSL/TLS, bạn có thể cấu hình Wireshark với các khóa để nó có thể giải mã và hiển thị dữ liệu thực nếu cần.

5. TeamViewer: Desktop từ xa

Windows, Mac OS X, và Linux tất cả đều có các giải pháp desktop từ xa, mặc dù vậy tất cả chúng đều không tương thích. Việc sử dụng một giao thức và ứng dụng sẽ làm cho nó trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi làm việc với nhiều nền tảng. Tuy nhiên các chuyên gia phát triển hệ điều hành đều chưa tạo sự dễ dàng trong việc sử dụng các giảii pháp của họ.

Có một giải pháp ở đây là sử dụng ứng dụng của hãng thứ ba như TeamViewer.

Ngoài khả năng xem toàn bộ và điều khiển hoàn toàn các máy tính từ xa, TeamViewer còn cho phép bạn truyền tải các file giữa các máy tính, tất cả đều nằm phía sau tường lửa.

Bạn không cần phải cài đặt ứng dụng trên các máy tính từ xa. Bạn có thể download và chạy nó trực tiếp từ file hoặc copy nó vào ổ USB, hay thậm chí sử dụng giao diện web từ trình duyệt.

Mọi thứ đều được bảo đảm an toàn với mã hóa AES (256-bit).

Như tên gợi ý của nó, phần mềm desktop từ xa này rất tốt cho các nhóm làm việc hay nhóm bạn. Bạn có thể tạo một danh sách bạn thân để theo dõi trạng thái có sẵn của họ.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng nó để trình diễn và mời đúng người từ ứng dụng.

6. NetSetMan: Quản lý các thiết lập mạng

NetSetMan là một công cụ khá hữu dụng nếu bạn sử dụng nhiều mạng. Nó cho phép bạn lưu đến 6 tập profile khác nhau có load các thiết lập mạng.

Sau đó, khi kết nối với các mạng khác, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các profile của mình và NetSetMan sẽ tự động áp dụng các thiết lập mong muốn của bạn.

Nếu công việc của bạn sử dụng các địa chỉ IP tĩnh, cho ví dụ, bạn có thể thiết lập một IP tĩnh cho profile công việc của mình cùng với các DNS, Workgroup, hoặc các thiết lập khác.

Sau đó bạn có thể sử dụng một profile khác để kết nối với mạng gia đình của mình, thiết lập để nhận IP tự động, tên máy tính, workgroup khác, và các thiết lập khác.

7. LogMeIn Hamachi: Tạo một VPN an toàn

Nếu có nhiều văn phòng hoặc nhiều địa điểm, bạn chắc chắn sẽ muốn kết nối các mạng của các văn phòng này với nhau. Bằng cách kết nối này, bất cứ ai trong mạng của bạn cũng có thể truy cập các thư mục chia sẻ và ổ đĩa mạng, cứ như thể mỗi một vị trí được kết nối lật với bởi cáp.

Bạn có thể kết nối an toàn các văn phòng với nhau như vậy đó bằng cách tạo một mạng riêng ảo (VPN). Một cách để tạo mạng riêng ảo là sử dụng ứng dụng LogMeIn Hamachi.

Sau khi cài đặt LogMeIn Hamachi vào một máy tính, bạn sẽ có thể tạo một mạng và được trao một địa chỉ.

Sau đó trên các máy tính khác hoặc các location khác, bạn có thể gia nhập mạng VPN, khi đó tất cả các máy tính này sẽ được kết nối với nhau.

8. Gbridge: Chia sẻ an toàn với bạn bè

Mặc dù giải pháp này khá giống với giải pháp trước nhưng nó sử dụng một phương pháp hoàn toàn khác.

Thay vì kết nối các máy tính với nhau, Gbridge cung cấp cho bạn một giao diện riêng của nó. Nó được thiết kế cho việc chia sẻ với bạn bè thay vì chỉ giữa các máy tính của bạn.

Khi cài đặt và đăng ký dịch vụ, bạn có thể phân phối địa chỉ của mình đến bạn bè hoặc mời họ, vì vậy họ có thể gia nhập vào VPN. Sau đó thì bất cứ ai cũng có thể chọn những gì họ muốn chia sẻ.

9. Hotspot Shield: Bảo vệ mạng Wi-Fi của bạn nơi công cộng

Các VPN có thể sử dụng cho một số tình huống khác. Một là để bảo vệ các kết nối của bạn trên các mạng công cộng như các Wi-Fi hotspot hoặc các cổng Internet chạy dây.

Khi kết nối với một VPN, tất cả lưu lượng Internet của bạn sẽ đi qua một kênh an toàn để đến được điểm cuối (văn phòng của bạn).

Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng một VPN trên một mạng không được bảo vệ thì tất cả lưu lượng Internet của bạn sẽ được mã hóa bởi đường hầm VPN.

Hotspot Shield sẽ bảo vệ mạng của bạn chống lại tất cả các hacker và những kẻ nghe trộm gần đó.

10. Undelete: Recycle Bin trong mạng chia sẻ

Đây có thể là một công cụ hoặc chương trình mạng không cần thiết. Mặc dù vậy, Undelete lại là một recycle bin thay thế đáng giá của các hãng thứ ba hỗ trợ cho các thư mục chia sẻ.

Nếu bạn xóa một file nào đó khỏi thư mục chia sẻ của một máy tính khác trên mạng Windows, file này sẽ biến mất vĩnh viễn. Tuy nhiên, với Undelete, khi xóa các file chia sẻ, chúng sẽ được đưa vào recycle bin và đây chính là nơi bạn có thể khôi phục lại khi cảm thấy cần thiết.

Văn Linh (Theo Informit)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t