Chuyển đến nội dung chính

Qemu Manager 6.0 - Phần mềm tạo máy ảo gọn nhẹ, miễn phí

Để thử một hệ điều hành mới, không gì tiện hơn bằng cách tạo một máy ảo trên chiếc máy thật đang làm việc của mình. Trong số những phần mềm giúp tạo máy ảo, Qemu Manager 6.0 xem ra tiện dụng hơn cả vì dễ dùng, gọn nhẹ và miễn phí.



Cùng với sự xuất hiện hàng loạt của các phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng thì nhu cầu thử nghiệm của người dùng cũng ngày càng tăng lên. Nhưng ngặt nỗi mỗi lần cài đặt phần mềm hệ thống phải format ổ cứng, chưa kể đến là sau đó bạn phải mất công tháo gỡ những phần mềm ứng dụng không tương thích. Không cần phải tốn nhiều công sức đến thế, phần mềm Qemu Manager 6.0 sẽ giúp bạn thỏa sức “vọc” các phần mềm ấy một cách vô tư mà không lo lắng gì về tuổi thọ máy tính.
Qemu Manager 6.0 (QM) là một trong số các phần mềm tạo máy ảo miễn phí có dung lượng thuộc hàng “bé xíu”, hỗ trợ nhiều hệ điều hành khác nhau như: Windows NT/ 2000/ Server2003/ XP/ Vista/ 7RC; Ubuntu 5.1/ 7.04/ 7.1/ 8.04/ 8.1/ 9.04; Debian 4.0/ 5.0; Mandriva 2008; Fedora; Linux; OpenSolaris 2008 và bao gồm các bản 32bit và 64bit. Bạn có thể download phần mềm QM, dung lượng 6,28 MB tại địa chỉ: http://tinyurl.com/qmanager6 và tham khảo thêm thông tin về phần mềm tại trang chủ http://www.davereyn.co.uk.
Sau khi tải về, cài đặt hoàn tất, bạn thực hiện tạo máy ảo qua các bước sau đây:

1. Khởi tạo máy ảo
·   Trên giao diện chính của QM, bạn bấm Create new VM (biểu tượng dấu + màu đỏ) để mở cửa sổ thuật sĩ hướng dẫn tạo máy ảo. Trên cửa sổ New Virtual Machine Wizard, bạn cần điền những thông tin đầu tiên cho máy ảo:
- Please enter a name for your virtual machine: chọn tên máy ảo, bấm Create New ở ô kế tiếp để đặt tên cho thư mục chứa máy ảo.
- Please select a platform for the virtual machine:  chọn chuẩn máy ảo, mặc định là Standard x86/x64 PC.
- Operating System: chọn hệ điều hành cho máy.
Xong, bấm Next.
·   Kế tiếp, bạn sẽ chia sẻ bộ nhớ của máy thật cho máy ảo ở các mục:
- Memory Size: kéo thanh trượt để xác định bộ nhớ RAM cho máy ảo.
- Primary Virtual Hard Disk: sẽ có ba lựa chọn theo thứ tự, tạo mới ổ cứng ảo, sử dụng ổ cứng ảo đã có và không sử dụng ổ cứng ảo. Nếu bạn mới sử dụng phần mềm này lần đầu, hãy chọn Create New Virtual Image.
- New Virtual Hard Disk: nhập dung lượng cho ổ cứng ảo cần tạo tại ô Disk Image Size, chọn định dạng tập tin lưu trữ trên ổ cứng thật tại ô Disk Image Type. Lưu ý, bạn có thể chọn định dạng *.vmdk (VMWare Image Format) để tiện cho việc sử dụng phần mềm tại máy ảo VMWare WorkStation. Xong, bấm Next và bấm Finish ở cửa sổ tiếp theo.
 


2. Thiết lập máy ảo
Ở cửa sổ bên phải, QM cung cấp cho bạn ba thẻ chứa ba chủ đề khác nhau: Hardware - danh sách các phần cứng, Drives - danh sách các ổ đĩa, Advanced - các thiết lập nâng cao.
- Thẻ Hardware: bạn có thể thay đổi những thông số đã chọn ở bước 1 bao gồm Virtual Machine Name - tên máy ảo, Machine Type - chuẩn máy ảo... và thiết lập các thông số khác như: Enable Sound Card - bật hoặc tắt âm thanh (chọn Yes hoặc No), Sound Card - chọn thiết bị âm thanh, Enable Networking - bật hoặc tắt thiết bị mạng, Video Card - chọn thiết bị hỗ trợ video, Full Screen Display - cho phép hiển thị hoặc không hiển thị toàn bộ màn hình, USB Support - sử dụng USB, Enable Bluetooth - bật hoặc tắt bluetooth.
- Thẻ Drives: bấm đôi chuột để thay đổi những thiết lập liên quan đến các loại ổ đĩa. Bốn ổ cứng ảo đầu tiên bạn sẽ ưu tiên khởi động theo thứ tự, chẳng hạn đối với Hard Disk 0, bấm Create a new Disk Image để tạo ổ ảo mới, Use Physical Disk - chọn ổ cứng vật lý nhưng không áp dụng đối với phân vùng chính (Primary), Use Folder on Host as Drive - sử dụng thư mục trên ổ cứng thật là ổ cứng ảo. Ở ổ CD-ROM bạn cũng thực hiện tương tự, nhưng để nhanh chóng, cần duyệt đến những thư mục chứa tập tin ảnh ISO. Đối với Boot Drive, thiết lập này khá quan trọng vì nó giúp bạn lựa chọn thứ tự khởi động của các ổ đĩa Hard Disk, CD ROM, Floppy Disk.
- Thẻ Advanced: bạn có thể quan tâm đến các mục BIOS Filename - bấm vào nút ba chấm và chọn Bios khác, Sound Library - thư viện âm thanh, Close VM when Rebooted - tắt hoặc không tắt cửa sổ khi máy ảo khởi động lại, Qemu Process Priority - chọn thứ tự ưu tiên trên CPU cho tiến trình của QM.

3. Chạy máy ảo
Sau khi thiết lập xong các thiết bị cho máy ảo, bạn chọn tên máy ảo ở danh sách Virtual Machines bên trái, rồi bấm nút Launch Selected VM (biểu tượng nút tam giác màu xanh) để khởi động máy ảo. Tùy theo nhu cầu sử dụng máy ảo (thử nghiệm đĩa Hiren’s Boot, chạy hệ điều hành mới...) mà bạn hãy cho vào CD-ROM (hoặc tạo các tập tin ISO) tương ứng. Để đưa trỏ chuột từ môi trường máy ảo trở lại máy thật, bạn bấm tổ hợp phím Ctrl+Alt.
DR@GON thanhliem24@gmail.com

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t