Chuyển đến nội dung chính

Cài WordPress lên máy tính để thử nghiệm theme, plug-in

TTO - Thông thường, muốn cài đặt WordPress (blog rất nổi tiếng) lên máy tính cài Windows để thử nghiệm theme, plug-in trước khi tải lên server, bạn cần tải về và cài đặt XAMPP, sau đó cấu hình MySQLvà Apache. Rất phức tạp!

Trong khi đó, tiện ích Microsoft Web Platform Installer sẽ giúp bạn cài WordPress lên máy tính nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều (y như cài ứng dụng bình thường), mà không cần kiến thức về cấu hình MySQL.

Các bước cài đặt WordPress lên máy tính như sau:

- Đầu tiên, bạn tải miễn phí phiên bản Microsoft Web Platform Installer 2.0 cho Windows 32-bit tại đây (dung lượng 1,72MB). Sau đó bấm đôi chuột vào file WebPlatformInstaller_x86.msi để cài đặt Microsoft Web Platform Installer.

- Nếu dùng Windows XP/Vista, tiếp theo bạn vào Start menu > Programs và nhấp chọn shortcut Microsoft Web Platform Installer. Còn với Windows 7, bạn vào Start menu, gõ lệnh Web Platform và nhấp chọn biểu tượng Microsoft Web Platform Installer hiện ra trong danh sách tìm kiếm.

- Trong cửa sổ Web Platform Installer 2.0 xuất hiện, bạn chọn thẻ Web Applications, kéo thanh trượt bên phải xuống phía dưới và đánh dấu chọn ô WordPress, rồi bấm nút Install để chuẩn bị các bước cài đặt WordPress lên máy tính (yêu cầu kết nối Internet trong thời gian cài đặt). 

Tìm chọn WordPress để cài đặt

Ở cửa sổ kế tiếp, bạn sẽ biết được những thành phần cần thiết nào sẽ được cài đặt trực tuyến nếu muốn chạy WordPress trên máy tính (có sự khác biệt tùy theo phiên bản Windows mà bạn đang sử dụng).

Các thành phần phải cài để chạy WordPress trên máy tính

Xem xong, bạn bấm nút I Accept để xác nhận.

Hộp thoại We have deteted that you will be installing MySQL sẽ xuất hiện nếu máy bạn đã cài sẵn MySQL. Bạn cần điền mật khẩu là root vào hai hộp Password và Confirm Password, rồi bấm nút Continue để tiếp tục.

Quá trình cài đặt trực tuyến các thành phần cần thiết sẽ diễn ra ngay sau đó. Nếu dùng Windows XP, có thể bạn sẽ được yêu cầu bỏ đĩa cài đặt Windows XP vào ổ quang để bổ sung thêm một số file liên kết động; còn với Windows Vista/7 thì việc cài đặt thuận lợi  hơn rất nhiều.

Ở cửa sổ Step 1 of 2: Enter your site information xuất hiện khi việc cài đặt hoàn tất, bạn bấm nút Continue.

Khai báo thông tin cần thiết

Chuyển sang cửa sổ Step 2 of 2: Enter your site information, bạn nhập root vào hai hộp Data Administrator và Data Administrator Password; điền tên đăng nhập WordPress của mình vào hộp Database User Name, và mật khẩu đăng nhập WordPress của mình vào hai hộp dưới trường Database Password. Giữ nguyên thông tin trong các hộp còn lại, rồi bấm nút Continue.

Khởi chạy Word Press

Nếu không mắc phải sai sót gì, cửa sổ với thông điệp Congratulation!... sẽ xuất hiện. Khi ấy, bạn nhấp vào liên kết Launch WordPress màu xanh để mở WordPress trên trình duyệt mặc định.

Trong trang web mở ra, bạn lần lượt điền tựa đề blog WordPress và địa chỉ email của mình vào hai hộp Blog Title và Your E-mail, đánh dấu ô Allow my blog to apprear in search like Google and Technorati nếu muốn blog của mình có mặt trong kết quả tìm kiếm của Google, rồi bấm nút Install WordPress.

Ở trang web tiếp đến, bạn sẽ được cung cấp Username (là admin) và Password (được tạo ra ngẫu nhiên) để đăng nhập WordPress trên máy tính. Bạn ghi nhớ mật khẩu cẩn thận.

Username và mật khẩu đăng nhập WordPress

Xong, bạn bấm nút Log In, điền thông tin vừa nhận vào hai hộp User Name và Password, rồi bấm nút Log In để đến với giao diện chính của WordPress. Nếu dùng máy tính cá nhân, trước đó bạn có thể đánh dấu ô Remember me để ghi nhớ thông tin vừa khai báo, lần sau khỏi mất công nhập lại.

Giao diện phiên bản WordPress cài trên máy tính giống y bản chạy trên nền web.

Lưu ý: Bạn nhớ đánh dấu địa chỉ đăng nhập WordPress trên thanh Address của trình duyệt (có dạng http://localhost/wordpress/wp-login.php) để lần sau vào lại nhanh chóng hơn.

Giao diện bản WordPress cài trên máy tính

Bây giờ, bạn đã có thể bắt đầu “vọc” cũng như thử nghiệm theme, plug-in WordPress được rồi.

QUANG VÂN

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t