Chuyển đến nội dung chính

Steganos Safe 2009 - Tạo mật khẩu bằng... hình ảnh


http://www.steganos.com/typo3temp/pics/722dd4edcc.png


Đây có lẽ là một trong những phần mềm bảo mật dữ liệu bằng mật khẩu toàn diện nhất hiện nay. Trong số nhiều cách tạo mật khẩu của Steganos Safe 2009, có một cách khá thú vị và hiệu quả là tạo mật khẩu bằng hình ảnh.

Steganos Safe đem đến cho làng bảo mật dữ liệu chuyên nghiệp một nét mới độc đáo: ngoài cách thiết lập mật khẩu thông thường giống như hầu hết các chương trình cùng loại khác, chương trình còn cho phép tạo mật khẩu từ những... hình ảnh, một điều hết sức bất ngờ nên rất khó cho những kẻ đang cố tìm cách truy cập vào những thông tin bí mật của bạn có thể phát hiện ra. Ngoài ra, chương trình còn có thể dùng các thiết bị như PDA, iPod, flash USB, thẻ nhớ... để tự động mở khóa cho các “két sắt” bảo vệ. Dữ liệu của bạn trên các phương tiện lưu trữ di động cũng được bảo vệ an toàn khi bạn có việc cần mang theo chúng bên mình, còn nếu cần phải hủy dữ liệu thì công cụ của chương trình cũng sẽ giúp bạn xóa sạch mà không để lại dấu vết.

Các tính năng bảo vệ dữ liệu:
- Steganos Safe sẽ giúp bạn tạo ra nhiều ổ đĩa ảo, dung lượng mỗi ổ đĩa có thể lên đến 512 GB nên bạn có thể thoải mái đưa vào các “két sắt” này vô số hình ảnh, tư liệu hay phim ảnh... cần bảo vệ. Khi đưa vào đây, dữ liệu sẽ được tự động mã hóa với thuật toán bảo mật cao cấp 256 bit AES tuyệt đối an toàn, và chỉ có thể sử dụng các nội dung này khi nhập đúng mật khẩu.
- Tạo các vùng bảo vệ dữ liệu trên các phương tiện lưu trữ di động như USB flash, ĐTDĐ, iPod, CD/DVD, có thể sử dụng trên bất kỳ máy tính nào mà không cần phải cài thêm phần mềm hỗ trợ.
- Sử dụng nhiều phương thức thiết lập mật khẩu độc đáo như dùng các thiết bị flash USB, PDA, thẻ nhớ hay iPod làm chìa khóa, hoặc nhập vào một chuỗi hình ảnh đã thiết lập để mở khóa ngoài cách dùng mật khẩu thông thường.
- Xóa dữ liệu vĩnh viễn và không thể phục hồi bằng các phần mềm chuyên dụng giúp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho thông tin cá nhân.
- Cung cấp bàn phím ảo nhằm ngăn ngừa các chương trình keylogger lén cài trên máy tính đánh cắp thông tin, mật khẩu.
- Chương trình còn tích hợp một công cụ tạo mật khẩu ngẫu nhiên để gia tăng độ an toàn.
- Đánh giá mức độ an toàn qua cách xếp hạng mật khẩu, và thông báo cho bạn biết để có điều chỉnh cho phù hợp.

Cài đặt và sử dụng:
Bạn có thể tải về Staganos Safe 11.0.5 bản dùng thử 30 ngày (dung lượng 24.2 MB) từ trang chủ: https://www.steganos.com/en/products/data-security/safe/trial-version/.
Để có thể dùng thử chương trình, trước hết bạn phải đăng ký một tài khoản miễn phí rồi dùng tài khoản này đăng nhập để nhận thư xác nhận của nhà sản xuất (phải dùng địa chỉ email chính xác để nhận thư), số serial sẽ được thông báo cho bạn qua trang web của chương trình. Bạn dùng số serial này nhập vào phần đăng ký rồi bấm nút Activate để kích hoạt sử dụng (yêu cầu máy bạn phải có kết nối Internet). Sau khi đã cài đặt và kích hoạt thành công, chương trình sẽ cung cấp cho bạn ba công cụ độc lập để sử dụng: Safe, Portable Safe và Shredder.
1. Safe (tạo ổ đĩa bảo mật trên máy tính):
Chương trình có thể giúp bạn tạo ra trên máy tính một số lượng tùy ý các ổ đĩa bảo mật, dung lượng mỗi ổ đĩa này có thể lên đến 512 GB (đối với các đĩa cứng có định dạng FAT 32 chỉ có thể tạo ra các ổ đĩa có dung lượng tối đa là 3,99 GB, nếu muốn tạo các ổ đĩa có dung lượng lớn hơn bạn cần chuyển sang định dạng NTFS).
Để thực hiện, trước tiên bạn kích hoạt để mở công cụ Steganos Safe. Trong giao diện chính bạn bấm vào nút Create a secure drive > Create để mở trình hướng dẫn (wizard) tạo một ổ đĩa mới, bấm Next để sang cửa sổ kế tiếp. Tại đây đặt tên mô tả cho ổ đĩa này trong mục Description và chọn một ký tự ổ đĩa chỉ định cho nó. Tiếp tục bấm Next rồi bấm nút Browse trong cửa sổ tiếp theo để chọn nơi lưu ổ đĩa bảo mật này (có định dạng là .SLE). Bạn nên chọn nơi lưu các file này tại một phân vùng khác ngoài thư mục mặc định tại ổ đĩa C để không làm ảnh hưởng đến phân vùng hệ thống. Kế đó dùng thanh trượt kéo sang phải hoặc trái để tăng giảm hay nhập số vào ô Size in MB để chỉ định dung lượng cho ổ đĩa này trong cửa sổ tiếp theo. Ở cửa sổ thiết lập mật khẩu, bạn có thể lựa chọn một trong những cách sau để chỉ định mật khẩu cho ổ đĩa này:
- Dùng bàn phím ảo: bấm nút đầu tiên bên cạnh ô nhập mật khẩu để mở bàn phím ảo của chương trình và gõ nhập mật khẩu bằng các phím “ảo” trên bàn phím này, nhằm ngăn ngừa các trình keylogger đánh cắp thông tin.
- Dùng công cụ tạo mật khẩu ngẫu nhiên để tạo mật khẩu: bấm chọn nút thứ hai để mở cửa sổ thiết đặt rồi chọn độ dài mật khẩu (số ký tự được dùng) trong ô Number of characters và bấm chọn các tùy chọn khác như dùng chữ thường, chữ viết hoa, số hoặc ký tự đặc biệt... trong việc tạo mật khẩu để nâng cao độ bảo mật. Chương trình sẽ đánh giá mức độ an toàn của mật khẩu thông qua ô vạch kèm theo lời giải thích cụ thể bên dưới. Tùy theo mức độ quan trọng của dữ liệu mà bạn có lựa chọn mật khẩu cho thích hợp. Bấm OK để sang cửa sổ kế tiếp, đưa chuột vào khung có chữ Steganos, chương trình sẽ tạo cho bạn một mật khẩu như ý muốn.
- Chọn một chuỗi hình ảnh làm mật khẩu: bấm nút cuối cùng bên ô mật khẩu để mở bảng hiển thị hình ảnh cần chọn, lần lượt bấm chọn vào các ô hình ảnh theo thứ tự ngẫu nhiên. Bấm nút Repeat rồi lập lại việc lựa chọn hình ảnh theo trình tự ban đầu, cuối cùng bấm OK để chấp nhận. Chương trình sẽ tự động thiết lập mật khẩu cho bạn.
Bạn có thể tùy ý lựa chọn cách lập mật khẩu theo 1 trong 3 cách trên, miễn là bạn phải nhớ để sử dụng sau này.
Nếu muốn dùng một thiết bị như flash USB, thẻ nhớ hay pocket PC làm chìa khóa thay cho mật khẩu để tự động mở các “két sắt”, bạn cắm các thiết bị này vào các cổng giao tiếp với máy tính rồi bấm chọn ô Store password on key device. Tại cửa sổ kế tiếp bạn chọn đúng tên thiết bị trong khung Select device rồi bấm OK để chương trình bắt đầu tiến hành tạo ổ đĩa bảo mật mới.
Lưu ý: với các mật khẩu khó nhớ bạn nên lưu giữ cẩn thận hoặc tạo chìa khóa tự động bằng USB flash, thẻ nhớ... để tiện sử dụng.
Khi có một ổ đĩa mới được tạo ra, trong giao diện chính của chương trình sẽ xuất hiện hình ảnh một két sắt là biểu tượng của ổ đĩa này với tên gọi do bạn vừa đặt. Để đóng, mở “két sắt” này, bạn đều phải dùng đúng mật khẩu đã thiết lập hoặc sử dụng các chìa khóa tự động là các thiết bị đã chỉ định. Mỗi khi được mở, các ổ đĩa này sẽ xuất hiện như một ổ đĩa ảo, bạn có thể truy cập vào các dữ liệu như mọi ổ đĩa bình thường khác và khi đóng lại các ổ đĩa sẽ tự động biến mất.
Để xóa bỏ, thay đổi thiết đặt như tên, dung lượng... của các ổ đĩa này cũng như một số tùy chọn mở rộng khác, bạn bấm phải vào tên ổ đĩa đó trên giao diện rồi chọn Settings để mở cửa sổ điều chỉnh.
2. Portable Safe (tạo đĩa bảo mật di động):
Ngoài việc tạo ổ đĩa bảo mật trên máy tính, chương trình còn có thể tạo những ổ đĩa bảo mật cho các thiết bị lưu trữ di động như USB, CD/DVD... dùng bảo vệ thông tin trong trường hợp bạn phải mang theo tài liệu bên mình để sử dụng. Dữ liệu được chứa trong các ổ đĩa này cũng sẽ được mã hóa an toàn nên cho dù các thiết bị này có bị mất thì với dữ liệu chứa trong đó, người khác cũng không thể sử dụng được trừ khi có được mật khẩu chính xác.
Trước tiên bạn kích hoạt công cụ Portable Safe để mở cửa sổ chính. Muốn tạo một ổ đĩa bảo mật cho flash USB flash hoặc CD/DVD, bạn bấm vào nút có biểu tượng tương ứng để mở trình hướng dẫn.
Sau đây là cách tạo vùng bảo mật cho một flash USB (đối với CD/DVD, cách thực hiện tương tự).
Cắm flash USB vào máy tính, tại cửa sổ đầu tiên bạn chọn tên ổ đĩa USB muốn tạo ổ đĩa bảo mật rồi bấm Next để tiếp tục. Xác định dung lượng cho vùng bảo mật bằng cách di chuyển thanh trượt hoặc nhập số trực tiếp vào ô Size in MB (theo mặc định tối thiểu là 15 MB). Nhập mật khẩu 2 lần tương tự như một trong các cách hướng dẫn ở trên, cuối cùng bấm Next để chương trình bắt đầu thực hiện, khi xong sẽ hiện hộp thoại thông báo.
Lúc này trên flash USB của bạn sẽ xuất hiện thư mục Portable_Safe chứa các file quan trọng để đóng mở ổ đĩa bảo mật. Ổ đĩa bảo mật này có chức năng giống như một ổ đĩa ảo, khi được mở sẽ xuất hiện trong cửa sổ Windows Explorer và sẽ biến mất khi được đóng lại.
Để đóng mở ổ đĩa này bạn vào thư mục Portable_Safe trên flash USB, kích hoạt file USBStarter.exe rồi bấm vào biểu tượng flash USB trong cửa sổ mở ra. Chọn ký tự ổ đĩa để chỉ định cho ổ đĩa ảo và nhập mật khẩu vào ô yêu cầu rồi bấm OK để mở ra. Lúc này bạn đã có thể sử dụng ổ đĩa này như mọi ổ đĩa bình thường khác. Muốn đóng lại bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng flash USB trên cửa sổ USBStarter rồi bấm OK để thực hiện.
Tại cửa sổ này bạn còn có thể thay đổi mật khẩu truy cập bằng cách bấm nút Change Password, nhập mật khẩu cũ và 2 lần mật khẩu mới vào các ô tương ứng rồi bấm OK để xác nhận.
Một hạn chế nhỏ đối vói công cụ này là nó chỉ giúp bảo mật mà không thể bảo vệ tập tin, nghĩa là có thể dễ dàng xóa bỏ thư mục bảo vệ trên các thiết bị di động mà không gặp bất cứ một trở ngại nào.
3. Shredder (công cụ hủy dữ liệu an toàn):
Khi thực hiện xóa file bình thường, dù không còn chứa trong “thùng rác” (Recycle Bin) của máy tính nhưng những vết tích còn lại của file này vẫn có thể phục hồi bằng một phần mềm chuyên dụng. Vì thế đối với những tài liệu quan trọng bạn cần đến một giải pháp an toàn hơn. Steganos Shredder cung cấp cho bạn một công cụ xóa file hiệu quả và không thể phục hồi bằng bất cứ phương tiện nào.
Kích hoạt Shredder để vào giao diện chính, tại thẻ File shredder dùng nút Add file hay Add folder để đưa vào danh mục các file hay thư mục cần hủy hoặc Remove Item để loại khỏi danh sách này. Khi đã chắc chắn, bạn bấm nút Destroy để tiến hành việc hủy file. Đơn giản hơn, trong cửa sổ Windows Explorer bạn bấm phải vào file muốn hủy, chọn Destroy rồi bấm OK trong hộp thoại mở ra để xác nhận.
Ngoài ra, công cụ này còn có thể giúp bạn lên lịch để dọn sạch rác tại các ổ đĩa trên máy tính hoặc các ổ đĩa di động tại các mục khác trong các thẻ còn lại. Để điều chỉnh thêm cho các tính năng của chương trình, bạn có thể truy cập vào mục Settings trong mỗi một cửa sổ của từng công cụ để thực hiện.
NHẬT TÂN
nhattan192@gmail.com

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t