Chuyển đến nội dung chính

Tạo bộ cài Windows XP/2003/2008/Vista/7 trên USB



TTO - Không như desktop hay laptop, do netbook không trang bị ổ quang nên việc cài đặt hệ điều hành Windows cho netbook thường phải thông qua ổ USB. Với WinToFlash, việc tạo ra bộ cài Windows XP/2003/2008/Vista/7 trên ổ USB sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
WinToFlash là chương trình thuộc loại “hàng hiếm”. không chỉ hỗ trợ chuyển bộ cài Windows XP/2003/2008/Vista/7 từ đĩa CD/DVD sang ổ USB theo cách đơn giản nhất, WinToFlash còn cho phép thực hiện việc tương tự với các đĩa LiveCD như BartPE, WinPE,… Tuyệt vời hơn khi WinToFlash được cung cấp hoàn toàn miễn phí, có thể chạy trực tiếp mà không cần cài đặt. Bạn tải phiên bản mới nhất WinToFlash 0.4.0008 beta tại đây. Tải xong, bạn giải nén file Novicorp WinToFlash 0.4.0008 beta.zip, chạy file WinToFlash.exe.exe và bấm nút Accept để sử dụng WinToFlash.
- Bạn kết nối ổ USB của mình với máy tính và bỏ sẵn đĩa CD/DVD cài đặt Windows vào ổ quang. Dung lượng yêu cầu của ổ USB tùy thuộc vào phiên bản Windows mà bạn muốn tạo bộ cài. Với Windows XP/2003, ổ USB có dung lượng 1GB là đủ; còn với Windows 2008/Vista/7 thì cần ổ USB có dung lượng từ 4GB trở lên.
- Từ giao diện chính của WinToFlash, khi chọn thẻ Task và bấm vào hộp bên phải trường Task Type, bạn sẽ thấy bốn tùy chọn đáng chú ý, tương ứng với bốn tính năng chính của chương trình: Transfer Windows XP/2003 setup to flash (chuyển bộ cài đặt Windows XP/2003 từ đĩa CD sang ổ USB); Transfer WinPE XP/2003 to flash (chuyển đĩa WinPE được xây dựng trên nền Windows XP/2003 vào ổ USB); Transfer Windows Vista/2008/Seven setup to flash (chuyển bộ cài đặt Windows Vista/2008/7 từ đĩa DVD sang ổ USB); Transfer WinPE Vista/2008/Seven to flash (chuyển đĩa WinPE được xây dựng trên nền Windows Vista/2008/Seven vào ổ USB).

Các tính năng chính của WinToFlash

* Ở đây, người viết chọn Transfer Windows XP/2003 setup to flash để chuyển bộ cài đặt Windows XP SP3 trên đĩa CD sang ổ USB (bao gồm cả việc khởi tạo chức năng boot cho ổ USB). Chọn xong, bạn bấm nút Create.
Trong bảng hiện ra kế tiếp, bạn giữ nguyên thông số ở ba hộp bên phải ba trường USB Drive type, Format type, File system.

Chọn đĩa cài đặt Windows và ổ USB

- Tại trường Windows source patch, bạn bấm nút Select, duyệt đến ổ đĩa chứa bộ cài Windows XP SP3, rồi bấm OK. Tương tự, tại trường USB Drive, bạn bấm nút Select, tìm chọn ổ USB của mình, rồi bấm OK.
Với các thông số có trong hai thẻ Setup parametersProcess steps, bạn nên giữ như mặc định. Xong, bạn bấm nút Run. Ở hộp thoại Windows License Agreement xuất hiện, bạn đánh dấu tùy chọn I Accepted the terms of the license agreement, rồi bấm nút Continue.

Tạo bộ cài Windows XP SP3 trên ổ USB

- Hộp thoại Format warning hiện ra kế đến cảnh báo mọi dữ liệu trong ổ USB của bạn sẽ bị xóa sạch, do vậy trước đó bạn nên sao lưu những dữ liệu quan trọng trên ổ USB vào nơi an toàn.  Bấm nút OK để chương trình bắt đầu định dạng cũng như tạo chức năng boot cho ổ  USB.

Định dạng và tạo chức năng boot cho ổ USB

Tiếp sau đó, quá trình chuyển dữ liệu từ đĩa CD cài đặt Windows XP SP3 sang ổ USB sẽ tự động diễn ra.

Chuyển dữ liệu từ đĩa cài Windows XP SP3 sang ổ USB

Thời gian có hơi lâu nên bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi. Đến khi thông điệp Finished xuất hiện là hoàn tất.
Lúc này, bạn đã có thể sử dụng ổ USB để cài đặt Windows XP SP3 cho netbook, hay máy tính xách tay, máy tính để bàn có mainboard hỗ trợ boot từ USB (thiết lập trong BIOS ưu tiên boot máy từ ổ USB đầu tiên).
Lưu ý:
- Các thao tác tạo bộ cài Windows 2003/2008/Vista/7 (hay WinPE được xây dựng trên nền 2003/2003/Vista/7) cho ổ USB cũng tương tự như trên.
- Tốc độ cài Windows từ ổ USB sẽ nhanh hơn khá nhiều so với khi cài từ đĩa CD/DVD. Đương nhiên, việc cài Windows từ ổ USB quá nhiều có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị, song nếu chỉ cài đôi ba lần thì chẳng thành vấn đề.

CỔ LONG

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t