Chuyển đến nội dung chính

Tạo và cấu hình máy ảo trong Hyper-V (3)

Khi lựa chọn tùy chọn Create a Virtual Hard Disk là bạn đã lựa chọn tạo một ổ ảo có thể mở rộng mới để kết nối tới máy ảo này. Bạn có thể lựa chọn lưu trữ ổ cứng máy ảo mới trong folder mặc định hiển thị trong hộp Location hoặc lựa chọn một folder khác. Trong hộp Size, hãy nhập dung lượng đĩa muốn sử dụng cho máy ảo. Vì loại ổ cứng ảo mới mặc định là có thể mở rộng nên file này chỉ chứa những những thông tin cơ bản cho tới khi một hệ điều hành đã được cài đặt. Hyper-V cấp phát vùng trống file cho ổ cứng máy ảo có thể lên đến mức tối đa đã được định nghĩa trước đó khi cần thiết.

Nếu đã tạo một ổ cứng ảo để kết nối tới máy ảo mới, bạn hãy lựa chọn lựa chọn tùy chọn Use An Existing Virtual Hard Disk (sử dụng một ổ cứng ảo hiện có). Sau đó click vào nút Browse duyệt tìm đến vị trí folder rồi lựa chọn file ổ cứng ảo để nhập vị trí cho hộp Location. Cách khác, bạn có thể nhập đường dẫn đầy đủ và tên file.

Nếu không muốn kết nối ổ cứng ảo tới máy ảo, hãy lựa chọn tùy chọn Attach A Virtual Hard Disk Later (đính kèm ổ cứng ảo sau). Khi đó bạn sẽ không thể khởi động máy ảo ngay dù đã tạo xong.

Khi click Next, bạn sẽ chuyển sang trang Installation Options xuất hiện như trong hình 9. Tại đây bạn có thể lựa chọn cài đặt hệ điều hành khách trên máy ảo mới hay không và phương pháp cài đặt hệ điều hành khách trên máy ảo mới.



Hình 9: Trang Installation Options.

Nếu muốn tạo máy ảo mới mà không cài đặt hệ điều hành, hãy lựa chọn tùy chọn Install An Operating System Later (cài đặt một hệ điều hành sau).

Ví dụ này sẽ sử dụng một ISO Image của hệ điều hành Microsoft Windows Server 2008. Do đó chúng ta sẽ phải lựa chọn tùy chọn Install An Operating System From A Boot CD/DVD-ROM (cài đặt hệ điều hành từ một ổ CD/DVD-ROM khởi động), và hộp Image File (.iso) sẽ hiển thị vị trí của file ISO. Hoặc lựa chọn tùy chọn Physical CD/DVD Drive để kết nối các phương tiện vật lý tới máy ảo mới. Những phương tiện vật lý này sẽ hiển thị trong ổ CD/DVD-ROM ảo được tự động cấu hình trong máy ảo mới này.

Nếu cần cài đặt hệ điều hành khách từ một Floppy Disk Image, hãy lựa chọn tùy chọn Install an Operating System From a Boot Floppy Disk.

Còn nếu lựa chọn tùy chọn Install an Operating System From A Network-Based Installation Server, bạn phải đảm bảo rằng máy ảo đó cũng được kết nối một máy ảo cung cấp đường dẫn giao tiếp tới bản cài đặt máy chủ.

Sau đó click Next để chuyển sang trang Completing the New Virtual Machine Wizard như trong hình 10.


Hình 10: Trang hoàn thành của wizard tọa mơi máy ảo.

Tại trang này bạn có thể kiểm tra lại những tùy chọn đã lựa chọn trước đó và những thông tin đã nhập trước khi tạo máy ảo. Mặc định, máy ảo này sẽ không được khởi động sau khi Hyper-V khởi tạo. Tuy nhiên bạn có thể lựa chọn tùy chọn StartThe Virtual Machine After It Is Created (khởi chạy máy ảo sau khi được tạo) nếu muốn khởi chạy máy ảo ngay sau khi tạo thành công.

Khi click Finish, Hyper-V sẽ bắt đầu tiến trình tạo mới máy ảo. Khi tiến trình tạo hoàn thành, bạn đã có thể quay trở lại Hyper-V Manager và thay đổi cấu hình trước khởi chạy máy ảo và bắt đầu cài đặt hệ điều hành.

Kết luận

Trong Hyper-V bạn có thể sử dụng New Virtual Machine Wizard để dễ dàng tạo một máy ảo mới. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo rằng đã cài đặt chính xác cho máy ảo mới, đặc biệt là những cài đặt liên quan tới máy ảo, cấp phát tài nguyên và định vị file lưu trữ.
Xian (Theo VirtualizationAdmin)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t