Chuyển đến nội dung chính

Dynamic Info Screen - Quảng cáo đa phương tiện trên màn hình vi tính

Trước tiên, bạn tìm đến địa chỉ: http://tinyurl.com/DIScreen để tải Dynamic Info Screen 9.2.2 bản dùng thử 30 ngày (dung lượng 7.17 MB). Sau khi cài đặt, bạn mở chương trình để bắt đầu làm việc. Nếu là lần đầu tiên sử dụng, bạn nên bấm vào nút Play quick tour ngay tại màn hình chào mừng để mở trình giới thiệu và hướng dẫn làm quen với chương trình. Đây là một đoạn giới thiệu được thiết kế rất sinh động, dễ hiểu nên chắc chắn bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi xem. Kế đến, nếu muốn, bạn có thể bấm nút Open example project để “tham quan” một số file mẫu được chương trình cung cấp sẵn. Bây giờ đã đến lúc thực hiện cho mình một dự án mới, bạn mới bấm vào nút Create new project để vào giao diện chính.

Không có gì khó khăn để chạy quảng cáo trên màn hình vi tính bằng một video clip, một slideshow, một đoạn flash, một trang web... Nhưng để liên kết tất cả các loại hình này thành một chương trình quảng cáo tổng hợp thì có lẽ không có mấy phần mềm làm được như Dynamic Info Screen.



Màn hình vi tính thường được dùng làm bảng quảng cáo hay cung cấp thông tin ở những nơi công cộng có đông người qua lại như trụ sở công ty, nhà ga, sân bay hay các siêu thị... Muốn thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng thì các “biển” quảng cáo này phải đạt được hai yếu tố: hình thức phải bắt mắt, còn nội dung cần cung cấp đầy đủ thông tin. Để làm được điều này trên màn hình máy vi tính không phải là chuyện quá khó khăn khi bạn đã có sẵn nhiều nguồn đa phương tiện phong phú. Tuy nhiên việc kết nối nhiều nội dung đa phương tiện này thành một đoạn quảng cáo thì không hề đơn giản. Dynamic Info Screen là một trong số ít ỏi những chương trình sẽ giúp bạn làm việc này.

Giới thiệu chương trình
Dynamic Info Screen sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung quảng cáo trên màn hình máy tính với một hay nhiều phân cảnh (scenes), tổng hợp từ nhiều nguồn đa phương tiện và cung cấp thông tin theo nhiều kiểu định dạng khác nhau, bao gồm:
- Slide show: các slide show trình chiếu ảnh, hỗ trợ hầu hết các định dạng ảnh thông dụng như bmp, jpeg, png, tiff, pcx, tga.
- Web / HTML Page: sử dụng trình duyệt Internet Explorer để hiển thị các nội dung trang web lấy từ nguồn Internet hoặc được lưu sẵn trong máy tính.
 
Objects Toolbox
- Flash: trình chiếu các đoạn flash (SWF) bằng trình flash player trên máy tính.
- Media player: chiếu các đoạn video có định dạng avi, mpg, mpeg, wmv.
- RSS / Text: cung cấp bảng tin dạng RSS từ các trang web có hỗ trợ, theo 3 kiểu khác nhau: chạy ngang, cuộn dọc hoặc lật trang.
- Text Label: ghi chữ lên bố cục khuôn hình.
- TV Tuner: xem các kênh truyền hình thông qua một card TV có trên máy tính và sử dụng các phần mềm kèm theo thiết bị này để chọn kênh.
- PC / Web Camera: hiển thị hình ảnh trực tiếp thu được từ một web cam gắn trên máy tính.
Chương trình không trực tiếp tạo ra các file media nhưng đóng vai trò kết hợp các thành phần này lại, vì thế việc tạo ra các đoạn phim rất đơn giản. Sau khi hoàn thành, các file media sẽ được “đóng gói” kèm theo sản phẩm nên có thể đem sử dụng trên nhiều máy tính khác nhau, cung cấp thông tin đa dạng đến cho công chúng .
Dynamic Info Screen được dùng trên các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows XP hoặc Vista, có cấu hình không yêu cầu quá cao: CPU 1 GHz, RAM 512 MB, DirextX 9 hoặc cao hơn. Nhưng để thực hiện đầy đủ chức năng cần có các thiết bị tương ứng như card TV, webcam và đường truyền Internet.

Sử dụng chương trình
Tại cửa sổ New Project mở ra, bạn đặt tên cho dự án trong ô Project name, bấm nút Browse trong mục Project folder để chọn nơi lưu, nếu cần thiết bạn gõ vài dòng mô tả sơ lược về dự án trong ô Description. Trong mục Target screen size gõ nhập kích thước cho cửa sổ màn hình của dự án rồi bấm OK để đóng cửa sổ này lại.
Đến đây bạn sẽ thấy giao diện chính được thiết kế đơn giản, ngoài trình đơn và các nút chức năng ở phía trên cửa sổ, chính giữa là khung biên tập còn có 3 bảng nhỏ ở xung quanh bao gồm:
- Scene selector: lựa chọn các phân cảnh để biên tập (dễ dàng thao tác khi có nhiều phân cảnh khác nhau trong một mẫu quảng cáo).
- Objects toolbox: các công cụ để đưa các file media vào nội dung quảng cáo.
- Project timeline: thanh thời gian để sắp xếp các phân cảnh theo thứ tự trình diễn.
Để đưa một nội dung media nào đó vào một phân cảnh, rất đơn giản bạn chọn lấy một công cụ trong bảng Toolbox rồi dùng chuột réo rê tạo thành một khung để hiển thị nội dung này trong cửa sổ biên tập. Bạn có thể sắp xếp các file media theo nhiều bố cục khác nhau sao cho rõ ràng và phù hợp với từng loại dữ liệu.
- Tạo slide show ảnh: để đưa vào một slide show gồm nhiều bức ảnh có sẵn, bạn chọn công cụ Slide show, dùng chuột kéo rê để tạo thành một khung chữ nhật trong cửa sổ biên tập. Cửa sổ Object properties - Slide show sẽ xuất hiện. Tại đây bạn bấm nút Add files rồi chọn các file ảnh trong cửa sổ mở ra, hình ảnh đưa vào sẽ được liệt kê tại khung giữa cửa sổ. Bạn có thể bỏ bớt bằng nút Remove file hoặc sắp xếp thứ tự các hình ảnh bằng các nút Move Up, Move Down. Các tùy chọn khác có thể giữ nguyên như mặc định, bạn bấm OK để đóng cửa sổ này lại.
- Dùng file Flash: chọn công cụ Flash Content đưa vào các file có định dạng SWF, cách thực hiện tuơng tự như tạo slide show ảnh.
- Hiển thị nội dung một trang web: dùng công cụ Web / HTML Page rồi nhập địa chỉ trang web cần hiển thị là link từ Internet vào ô Web URL hoặc đường dẫn đến các file lưu trong máy vào ô Local MHT file (chỉ hỗ trợ định dạng lưu trữ web mht) trong cửa sổ Object Properties. Lưu ý muốn hiển thị nội dung trang web trên Internet yêu cầu máy tính phải có kết nối Internet tại thời điểm trình chiếu.
- Đưa các đoạn text vào giao diện đoạn phim: sử dụng công cụ Text Label, tại cửa sổ mở ra gõ nhập nội dung vào khung Type in text (có thể thay đổi font, màu sắc hoặc kích thước cho chữ tại các ô Name, Color hoặc Size (hỗ trợ tốt cho các font VNI và Unicode tiếng Việt có dấu).
- Đưa vào một đoạn video: dùng công cụ Media Player rồi chọn đưa vào các file video có định dạng avi, mpeg hoặc wmv. Bạn bấm chọn ô kiểm Mute sound nếu không muốn mở âm thanh cho đoạn video này.
- Hiển thị một trang tin RSS: với công cụ RSS/Text: Page- by- page bạn có thể đưa vào một trang tin RSS từ Internet, một văn bản từ một file text hay một đoạn text có nội dung được gõ trực tiếp từ bàn phím. Với trang tin từ Internet, máy tính cũng cần phải nối mạng khi trình chiếu mới hiển thị được.
- Xem các kênh truyền hình qua card TV (yêu cầu máy tính phải có trang bị một card TV): trong cửa sổ Object Properties -TV tuner bạn chọn độ phân giải cho màn hình hiển thị tùy theo khả năng cho phép của card TV, lựa chọn các thiết đặt cần thiết như loại truyền hình cable hay antenna, mã quốc gia (Country code) rồi bấm nút Start scan để bắt đầu dò đài. Các kênh tìm được sẽ hiển thị trong khung giữa cửa sổ này. Bạn chọn kênh tùy ý rồi bấm Set Default để chọn làm kênh mặc định sẽ phát khi trình chiếu.
- Phát hình trực tiếp thu được từ web camera gắn trong máy tính: nếu máy tính có trang bị một camera thì chương trình có thể phát những hình ảnh trực tiếp thu được từ camera này trong thời điểm phát hình.
Sau khi đã đưa vào đầy đủ các thành phần media cần thiết, bạn bấm F5 để xem lại đoạn phim này. Bạn có thể tạo ra nhiều phân cảnh khác nhau cho một nội dung quảng cáo để làm phong phú cho đoạn phim bằng cách bấm vào nút Add new scene trên thanh chức năng rồi đặt các tùy chọn cần thiết như tên, màu sắc hay bố cục cho scene... trong cửa sổ thiết đặt Scene properties.
Nếu “biển” quảng cáo hay bảng thông báo của bạn có nhiều phân cảnh, để hiển thị nội dung theo nhiều bố cục khác nhau, bạn cần thiết lập thời gian trình chiếu cho mỗi đoạn trong bảng Timeline. Tại bảng này có 3 ô điều chỉnh để chọn thời gian hoạt động cho mỗi phân cảnh theo giờ, phút, giây.
Một tính năng khá độc đáo của chương trình là ngoài việc cung cấp tính năng mở xem các đoạn phim đã hoàn thành, còn có thêm một công cụ biên tập kèm theo các tập tin trình chiếu để có thể nhanh chóng thay đổi hay cập nhật nội dung mà không cần phải dùng đến chương trình chính, rất thuận tiện để sử dụng “mọi lúc, mọi nơi”. Tính năng này các bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.
Tạo một đoạn quảng cáo bằng nhiều nguồn media khác nhau như trên là khá đơn giản, chỉ cần bạn lưu ý điều chỉnh kích thước để hiển thị đầy đủ những nội dung cần thiết và trình bày bố cục cho đẹp là bạn có thể tạo nên những đoạn phim hoàn chỉnh. Sau khi đã hoàn thành dự án, bạn xem lại, nếu ưng ý thì bấm nút F6 để lưu.
Với khả năng kết hợp nhiều định dạng media khác nhau, Dynamic Info Screen có thể tạo nên một “bức tranh” nhiều màu sắc để thực hiện những pha quảng cáo hấp dẫn, ấn tượng và thu hút sự chú ý của người xem. Một đáng tiếc nhỏ là chương trình chưa hỗ trợ các định dạng slideshow của PowerPoint, một chương trình tạo file trình diễn khá quen thuộc và dễ sử dụng, hy vọng điều này sẽ sớm khắc phục trong những phiên bản sau.
NHẬT TÂN nhattan192@gmail.com

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t